posttoday

องค์การสวนสัตว์พัฒนาระบบรวบรวมชนิดพันธุ์สัตว์

28 มกราคม 2559

องค์การสวนสัตว์พัฒนาระบบข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์ เชื่อมโยงสู่ระบบมาตรฐานโลก

องค์การสวนสัตว์พัฒนาระบบข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์ เชื่อมโยงสู่ระบบมาตรฐานโลก

องค์การสวนสัตว์ จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการข้อมูลด้วยระบบสารสนเทศเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทางด้านสัตว์ป่า ใช้ระบบข้อมูลชนิดพันธุ์นานาชาติ (International Species Information System : ISIS) และระบบการจัดการสารสนเทศสวนสัตว์ (Zoological Information Management Ststem : ZIMS) หวังบูรณาการเพื่อประโยชน์การบริหารจัดการด้านสัตว์ป่า
  
สำนักอนุรักษ์และวิจัย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “Zoological Park Organization ZIMS Workshop” ให้แก่พนักงานทะเบียนสัตว์ ขององค์การสวนสัตว์  และคุ้มเสือแม่ริม (Tiger Kingdom) โดยมี Mr.Joshua Courteau ผู้เชี่ยวชาญจาก Member Relationship and Training ของ ISIS มาเป็นวิทยากร 
  
ปัจจุบันสวนสัตว์ทั้ง 7 แห่งที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์ ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก ISIS ครบทุกแห่ง (สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์ขอนแก่น และ สวนสัตว์อุบลราชธานี) ซึ่งจะเชื่อมโยงความสำคัญในด้านการบริหารจัดการสัตว์ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เป็นจำนวนมาก โดยสัตว์ป่าทุกตัวในสวนสัตว์จะต้องได้รับการจัดการข้อมูลด้วยระบบสารสนเทศ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทางด้านสัตว์ป่า โดยใช้ระบบข้อมูลชนิดพันธุ์นานาชาติ และ ระบบการจัดการสารสนเทศสวนสัตว์ เป็นการจัดระบบการเก็บข้อมูลการบันทึกการจัดการสัตว์และเชื่อมโยงเข้าระบบจัดการสารสนเทศของทั่วโลก เพื่อให้สวนสัตว์ทุกแห่งขององค์การสวนสัตว์มีระบบการจัดการข้อมูลตามข้อกำหนดของมาตรฐานสมาคมสวนสัตว์และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำโลก (WAZA)
  
นายสุเมธ กมลนรนาถ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์และวิจัย กล่าวว่า การจัดระบบสารสนเทศด้านสัตว์ป่าในสวนสัตว์ เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกสวนสัตว์จะต้องมีการพัฒนาทั้งในด้านบุคลากร อุปกรณ์ ระบบ และวิธีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องให้ได้มาตรฐานสากล รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านแผนการจัดการประชากรสัตว์ เพื่อให้สัตว์ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การสวนสัตว์ได้รับการบันทึกข้อมูลประวัติสัตว์และเชื่อมโยงเข้ากับระบบการจัดการทั่วโลก  

“สวนสัตว์ทุกแห่งขององค์การสวนสัตว์ ได้ดำเนินการจัดการข้อมูลด้วยระบบสารสนเทศเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลด้านสัตว์ป่า โดยใช้ระบบ ISIS และ ZIMS ซึ่งเป็นการจัดระบบการเก็บข้อมูลการบันทึกการจัดการสัตว์และเชื่อมโยงเข้ากับระบบการจัดการสารสนเทศทั่วโลก เพื่อให้สวนสัตว์ทุกแห่งมีระบบการจัดการข้อมูลเป็นไปตามระบบมาตรฐานโลก โดยแยกกลุ่ม Species สัตว์เป็น 5 ชนิด คือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์สะเทิน และ สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง” นายสุเมธ กล่าว  

 

องค์การสวนสัตว์พัฒนาระบบรวบรวมชนิดพันธุ์สัตว์