posttoday

พม่าตีข่าวสื่อไทยสำรวจโรงไฟฟ้าถ่านหินมะริด

28 สิงหาคม 2558

พม่าตีข่าวสื่อไทยลงพื้นที่สำรวจโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินมะริด

พม่าตีข่าวสื่อไทยลงพื้นที่สำรวจโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินมะริด

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. หนังสือพิมพ์เดอะ เดลี่ อีเลฟเว่น (The Daily Eleven) ได้รายงานข่าวกรณีที่สื่อมวลชนไทยลงพื้นที่ติดตามโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลุ่มน้ำตะนาวศรี ใกล้บ้านมาว โชว  ต.โตพยอจ่อ อ.มยิต จ.มยิต(มะริด) ประเทศพม่า ซึ่งมีแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำลังผลิต 2,640 MW เพื่อส่งขายไทย โดยมีชาวบ้านหลายหมู่บ้านที่ไม่เห็นด้วยกับโรงไฟฟ้าจำนวนกว่า 50 คน รวมทั้งเครือข่ายเอ็นจีโอ 30 องค์กร เดินทางมาให้ข้อมูล

"ทำไมมาทำโครงการที่ไม่มีประโยชน์ในหมู่บ้านเรา เพราะมีผลเสียเยอะ เราไม่ต้องการโครงการนี้ เพราะมันจะทำลายพื้นที่ทำกินเราหมด จะมีปัญหาสุขภาพตามมาด้วยจากมลพิษทางอากาศ ดังนั้น เราไม่ต้องการโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน หากดำเนินการต่อไปเราจะต่อสู้ทุกวิธี" อูอ่องโพ ชาวบ้านเมวส่อง กล่าว

หนังสือพิมพ์เดอะ เดลี่ อีเลฟเว่น รายงานว่า สื่อมวลชนไทยได้เข้ามาเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นของชาวบ้านต่อโครงการนี้ เพื่อนำข้อมูลนี้กลับไปสร้างความเข้าใจกับประชาชนในประเทศไทย หลังจากที่โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินตะนาวศรี ที่จะสร้างใกล้สบน้ำสามสายที่เชื่อมเมืองตะนาวศรี เมืองจูนซุ และเมืองเมะโมย๊ะ ได้ชะลอโครงการลง เพราะคนในพื้นที่คัดค้าน

ทั้งนี้ มีประชาชนได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวทั้งสิ้น 25 หมู่บ้าน 8,000 กว่าครัวเรือน ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง และการเกษตร บริษัทที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ 2ครั้งแล้ว ในปี 2014 รวมทั้งมีการมาพบปะหารือกับชาวบ้านด้วย

“ในครั้งแรกเราได้เข้าร่วมฟัง แต่ครั้งที่สองชาวบ้านได้คัดค้าน เพราะโครงการขนาดใหญ่นี้ จะทำให้ชาวบ้านต้องอพยพ และมีแนวโน้มพื้นที่เกษตรก็จะเสียหายหมด" ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์อีเลฟเว่นรายงานตอนท้ายว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งนี้เป็นการลงทุนของประเทศไทย มีพื้นที่ 3,000 เอเคอร์ ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 5.4พันล้านดอลลาร์ ผู้ลงทุนหลักคือ เครือโรงไฟฟ้าราชบุรี และ บลูเอเนอร์ยี ทางพม่ามีกระทรวงพลังงานพม่า, บริษัทปยินแต้ และ บริษัทจ่อ จ่อ พิว