posttoday

เดินหน้า 1ครอบครัว 1ซอฟต์พาวเวอร์ แพทองธาร เผย สร้างรายได้ 2 แสนต่อคนต่อปี

19 เมษายน 2567

แพทองธาร ประชุม กรรมการซอฟต์พาวเวอร์ เดินหน้า 1 ครอบครัว 1 Soft Power สร้างโอกาสพัฒนาศักยภาพคน ชวนลงทะเบียนเรียนฟรี จากมืออาชีพ เริ่มตั้งแต่มิ.ย. เชื่อ สร้างรายได้ขั้นต่ำ 2 แสนต่อคนต่อปี วางเป้าปีแรก 5 แสนคนร่วมโครงการ เร่งตั้งหน่วยงาน ดันพ.ร.บ.THACCA เข้าสภาฯ มิ.ย.

KEY

POINTS

  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ระบุ เริ่มโครงการ 1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ เชิญชวนให้ทุกคน ลงทะเบียนเรียนฟรีจากมืออาชีพ ในแขนงต่างๆ โดยเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่ มิ.ย.67
  • น.ส.แพทองธาร มั่นใจ โครงการดังกล่าวจะช่วยยกระดับชีวิต และรายได้ให้ประชาชน ขั้นต่ำ 2แสนบาทต่อคนต่อปี
  • กรรมการซอฟต์พาวเวอร์ เร่งตั้งหน่วยงาน THACCA และเร่งผลักดันพ.ร.บ.ดังกล่าว เข้าสภาฯ ในช่วงเดือนมิ.ย.นี้

ที่ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567 โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุม มีนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาและกรรมการคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รวมถึง คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ คณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 11 สาขา ร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ คือการพัฒนาศักยภาพคนไทย ผ่านโครงการ OFOS หรือ One Family One Soft Power (1 ครอบครัว 1 Soft Power) เพื่อส่งเสริมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากการ พัฒนาคน โดยจะเฟ้นหาศักยภาพของคนไทยทุกครอบครัว อย่างน้อยครอบครัวละ 1 คน เพื่อนำมาส่งเสริมบ่มเพาะศักยภาพ ผ่าน ศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์ ที่จะมีในทุกระดับตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ไปจนถึงระดับประเทศ ให้ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะสร้างสรรค์ของตัวเองในทุกด้าน  ไม่ว่าทักษะด้านการทำอาหาร ร้องเพลง ออกแบบ ศิลปะ กีฬา และอื่นๆ

ทั้งหมดนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถเรียนรู้ได้ทั้งทางออนไซต์ และออนไลน์ ไม่จำกัดว่าเป็นใคร จบการศึกษาอะไรมาก่อนหน้า ขอเพียงแค่มีความสนใจ และ มีความสามารถในด้านนั้นๆ ก็สามารถสมัครได้ เพื่อเป้าหมายภายใน 4 ปีข้างหน้า สร้างแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน ซึ่งนั่นคือการสร้างงานถึง 20 ล้านตำแหน่ง ที่มีรายได้อย่างน้อย 200,000 บาทต่อปีในอนาคต
 

น.ส.แพทองธาร เปิดเผยว่า จากการทำงานมามากกว่า 6 เดือนของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่จะมาแถลงความคืบหน้าของการทำงาน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญ ที่จะยกระดับชีวิตของพี่น้องประชาชน คณะกรรมการฯ มียุทธศาสตร์ 3 ข้อ ในการสร้าง Soft Power การพัฒนาอุตสาหกรรม มีคณะอนุกรรมการทั้ง 11 คณะที่เป็นภาคเอกชนมาพัฒนาอุตสาหกรรมทั้งออกแบบนโยบาย และแก้ไขกฎหมาย และกำลังตั้งหน่วยงานที่ชื่อ THACCA หรือ Thailand Creative Culture Agency ผ่าน พ.ร.บ. ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนรับฟังสาธารณะ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเข้าสภาฯในช่วงมิถุนายนนี้
    
น.ส.แพทองธารกล่าวว่า สำหรับ 3 ยุทธศาสตร์ ในการสร้าง Soft Power ประด้วย นโยบายต่างประเทศเพื่อสร้าง Soft Power ได้มีโอกาสไปพบกับหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนของต่างประเทศ จากทั่วทุกมุมโลกจากทุกมหาอำนาจ เพื่อหาความร่วมมือ เราทำงานร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ในการส่งออกเพื่อสร้าง Soft Power และ ส่วนที่ 3 คือสิ่งที่อยากมารายงานความคืบหน้าของการทำงานในวันนี้คือ ส่วนของการพัฒนาศักยภาพพี่น้องคนไทย OFOS นโยบาย หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ หรือ หนึ่งศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์ 
 

ตั้งแต่การเตรียมนโยบายก่อนการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยมองว่า อุตสาหกรรมสร้าง Soft Power จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะยกระดับรายได้ ผลักดันให้ประเทศไทย เปลี่ยนจากประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูง อาชีพที่สร้าง Soft Power ไม่ว่าจะเป็น อาชีพเชฟอาหารไทย อาชีพนักมวยไทย อาชีพครูมวยไทย อาชีพนักตัดเย็บ และอีกหลายอาชีพ จะสามารถยกระดับรายได้ของพี่น้องประชาชน ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่า 200,000 บาทต่อปี คือเป้าหมายของเรา จะมีการจัดอบรม UpSkill, ReSkill ให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่อยากเรียนรู้ทักษะใหม่ พัฒนาศักยภาพให้ตัวเองเพิ่มเติม โดยทั้งหมดนี้จะเป็นการเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า มีความยินดีที่จะประกาศว่า การอบรม OFOS จะเริ่มลงทะเบียนพร้อมกันทุกหลักสูตรต้นเดือนมิถุนายนนี้ สามารถลงทะเบียนได้ทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ และที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านที่มีอยู่ทุกหมูบ้านทั่วประเทศ สำหรับปี 2567 เราตั้งเป้าหมายที่จะอบรบออนไลน์รวมกว่า 266,400 คน และจะมีการอบรมออนไซด์ 30,000 คนโดยประมาณ เช่นอุตสาหกรรมอาหารจะมีการอบรวมเชฟอาหารไทย 10,000 คน มวยไทย 6,000 คนโดยประมาณ เป็นต้น 

“คือเป้าหมายที่เราต้องการยกระดับชีวิตของคนไทย ใกล้ความเป็นจริงแล้ว พี่น้องหลายคนจะมีชีวิตใหม่ มีโอกาสใหม่ ผ่านการเรียนรู้ศักยภาพใหม่ๆ  ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลผ่านโครงการ หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์”นางสาวแพทองธารกล่าว

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจอื่นๆ ในวันนี้ คือแต่งตั้งคณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ เพิ่ม อาทิ แต่งตั้ง ปราบดา หยุ่น นักเขียนรางวัลซีไรต์ , ปฐม อินทโรดม อนุกรรมการลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญาฯ , วโรรส โรจนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.เด็กดีอินเตอร์แอคทีฟ และ เจน จงสถิตย์วัฒนา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทนามีบุ๊คส์ จำกัด เป็นคณะอนุกรรมการฯ ด้านหนังสือ (เพิ่มเติม) เป็นต้น

 

เดินหน้า 1ครอบครัว 1ซอฟต์พาวเวอร์ แพทองธาร เผย สร้างรายได้ 2 แสนต่อคนต่อปี