posttoday

“มนพร” ผุดสมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย แสนล้าน ลุยตั้งคณะทำงานศึกษารอบ2

10 เมษายน 2567

“มนพร” สั่งทบทวนแผน “สมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย” 2.3 พันไร่ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ส่อล้มประมูลที่ดิน 17 ไร่ เล็งตั้งคณะทำงานศึกษารอบ 2 หลังนายกฯ สั่งการคมนาคม-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งย้ายท่าเรือออกจากคลองเตย

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ของการย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อีกทั้งให้พิจารณาจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) เพื่อใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่นั้น ปัจจุบันกระทรวงอยู่ระหว่างรอหนังสือเวียนสั่งการดังกล่าว คาดว่าหลังจากได้รับหนังสือแล้วจะตั้งคณะทำงานศึกษาโครงการการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพหรือท่าเรือคลองเตย (Smart City Port) 

 

“ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่ต้องชะลอแผนพัฒนาทั้งหมด รวมทั้งการเปิดประมูลพื้นที่ 17 ไร่ ติดอาคารสำนักงานของกทท.อยู่นอกรั้วกรมศุลกากรออกไปก่อน เนื่องจากเราต้องทบทวนแผนพัฒนาฯ ในปี 2562 ใหม่ เพราะแผนเดิมมีการศึกษาในกรอบระยะเวลา 5 ปี แต่ปัจจุบันเลยกำหนดระยะเวลาแผนดำเนินการแล้ว แต่ยังยืนยันว่าจะเป็นแผนต้นแบบ ซึ่งจะต้องพิจารณาดูว่าจะต้องพัฒนาระยะใดบ้าง โดยหลักการในการย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ยังคงพื้นที่ไว้บางส่วน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯชั้นในผ่านเรือครุยส์ นอกจากนี้บางพื้นที่เช่าอยู่ในความดูแลหน่วยงานอื่นๆจะต้องพิจารณาความเหมาะสมและระยะเวลาที่เหมาะสม”

 

ทั้งนี้กทท.ยังมีแผนที่จะนำพื้นที่บางส่วนในท่าเรือกรุงเทพที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นำมาพัฒนาท่าเรือกรุงเทพสามารถรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) ยกระดับสู่สมาร์ทพอร์ท พร้อมกับการพัฒนาชุมชนโดยรอบ ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาลต้องการสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งการเดินทางทางนํ้าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถสนับสนุนการท่องเที่ยวได้

 

สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ของ กทท. ได้นำพื้นที่แปลงใหญ่ที่มีศักยภาพมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ พื้นที่ 2,350 ไร่ มูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 100,000 ล้านบาท ได้แก่ พื้นที่ 17 ไร่ บริเวณด้านข้างอาคารที่ทำการ กทท. และพื้นที่ 15 ไร่ บริเวณโกดังสเตเดียม โดยมีเป้าหมายจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเพื่อใช้เป็น Marine Logistics Center และ Business Center City รวมทั้งใช้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ กทท. ซึ่งมีระยะเวลาการให้เช่าพื้นที่ 30 ปี 

 

นอกจากนี้กทท.ยังมีแผนโครงการลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ในชุมชนคลองเตย (Smart Community) ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนฯ พบว่ามีชุมชนโดยรอบเขตท่าเรือ จำนวน 26 ชุมชน จำนวน 12,545 ครัวเรือน และชุมชนใต้ทางด่วน จำนวน 455 ครัวเรือน เบื้องต้นทางกทท.ได้ประมาณการณ์วงเงินอยู่ที่ 9,856 ล้านบาท บนพื้นที่ 58 ไร่ โดยจะก่อสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูงรวมประมาณ 6,048 ยูนิต พร้อมด้วย อาคารส่วนกลางเพื่อรองรับอาคารสำนักงาน หน่วยงานราชการ สถานบริการสาธารณสุข องค์กรหรือมูลนิธิภายในชุมชน อาคารที่จอดรถ พื้นที่ตลาด พร้อมทั้งพื้นที่สำหรับโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก และพื้นที่สีเขียวเพื่ออำนวยความสะดวกในแก่ประชาชนภายในโครงการ ทั้งนี้ตามแผนจะดำเนินการแล้วเสร็จทุกโครงการในปี 2578