posttoday

วัชระ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดเศรษฐา ปมตั้งพิชิตเป็น รมต.

29 เมษายน 2567

วัชระ เพชรทอง บุกร้อง ปปช. เอาผิด “เศรษฐา” ปมตั้งพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ปมเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก กรณีพยายามนำถุงขนมใส่เงินสดจำนวน 2 ล้านบาท มอบเจ้าหน้าที่ศาลในคดีที่ดินรัชดาของทักษิณ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยกับผู้สือข่าวว่า กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งและเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศลงวันที่ 28 เมษายน 2567 แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายพิชิต ชื่นบาน เคยถูกสภาทนายความถอดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551 กรณีพยายามนำถุงขนมใส่เงินสดจำนวน 2 ล้านบาทไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของนายทักษิณ ชินวัตร  

คำวินิจฉัยของศาลฎีกาในคดีดังกล่าว ทำให้เห็นว่านายพิชิต ชื่นบาน ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ดังนั้นการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่อว่ากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 หรือไม่