posttoday

ก้าวไกล อัด ระเบียบกกต. ทำสว.รักษาการยาว รทสช. กำชับสส. ห้ามยุ่งเลือกสว.67

29 เมษายน 2567

พริษฐ์ โฆษกก้าวไกล จวก กกต.ออกระเบียบเลือกสว.67 เข้มงวดเกิน ทำเกิดปัญหา ร้องเรียนเยอะ ประกาศผลยืดเยื้อ ส่งผล สว.ชุดเดิมรักษาการยาว รวมไทยสร้างชาติ กำชับ สส. สมาชิกพรรค ทำตามกฎหมายเคร่งครัด ห้ามสนับสนุนช่วยเหลือผู้สมัครสว.67 เพื่อให้ได้สว. ที่มีความเป็นกลางทางการเมือง

KEY

POINTS

  • พริษฐ์ วัชสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล เป็นห่วง ระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกสว. เข้มงวดเกิน นำมาสู่เรื่องร้องเรียนเยอะ ประกาศผลยืดเยื้อ อาจทำให้สว.ชุดเดิม รักษาการยาว
  • อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุ พรรคได้กำชับ สส. สมาชิกพรรคให้ทำตามกฎหมาย ห้ามยุ่งเกี่ยว สนับสนุน ช่วยเหลือผู้สมัครสว.

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เตือนคณะก้าวหน้า ที่เชิญชวนคนไปสมัครสว. อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายว่า กระบวนการคัดเลือกสว.ในปัจจุบัน ถูกตั้งคำถามเรื่องความชอบธรรม แม้สว.ชุดใหม่จะไม่มีอำนาจตามบทเฉพาะกาล และไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่มีอำนาจอย่างอื่นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การรับรอง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ 

สว.67 ซึ่งเป็นชุดใหม่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จะเป็นการคัดเลือกกันเอง เข้าใจว่ากกต. ต้องทำงานภายใต้กรอบกติกาเช่นนี้ แต่สิ่งที่คาดหวังคือ ควรจะเปิดกว้างให้ประชาชนและผู้สมัครมากที่สุด ระเบียบที่ออกมาทำให้แคบลง กลายเป็นว่าใครประสงค์ที่จะสมัครสว. ไม่สามารถพูดถึงแนวคิดของตนเองได้ นอกเหนือจากเอกสารแนะนำตัวที่มีแค่ 5 บรรทัด ที่พูดถึงประสบการณ์ของตนเอง การที่ผู้สมัครสว. จะเผยแพร่เอกสารของตนเอง ไม่สามารถเผยแพร่ออนไลน์สู่สาธารณะได้ ให้ส่งเฉพาะคนที่สมัคร สว.เท่านั้น กลายเป็นว่าภายใต้กติกา ที่ไม่มีความชอบธรรมในโครงสร้าง ตามอำนาจอธิปไตยจากกกต.ยังออกระเบียบแคบลงอีก
 

นายพริษฐ์กล่าวว่า ระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆที่ออกมา ยิ่งมีความเข้มงวดเท่าไหร่ ก็มีความสุ่มเสี่ยงว่า จะนำไปสู่ข้อร้องเรียนที่จะตามมา และการเลือกสว.ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาชัด แตกต่างจากการเลือกตั้งสส. ที่ระบุชัดว่าต้องประกาศผลในกี่วัน ดังนั้นถ้าข้อร้องเรียนเกิดขึ้นเยอะ กกต.ไม่สามารถยืนยัน หรือไม่พร้อมจะยืนยันว่า การเลือกเป็นไปด้วยความทุจริตเที่ยงธรรม จะทำให้กระบวนการประกาศผลเลือกสว.ยืดเยื้อ ทำให้สว.ชุดปัจจุบัน จะปฏิบัติหน้าที่ต่อและจะมีบทบาทสำคัญต่อในการกำหนดทิศทางประชาธิปไตยและทิศทางการเมืองไทยได้

ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามประกาศของกกต. รัฐธรรมนูญกำหนดชัดเจน ไม่ต้องการให้การเมืองเข้าไปข้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งสว. ทุกฝ่าย ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ สว. ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรค กำชับสส.และสมาชิกพรรค ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่สนับสนุนผู้ใดทั้งทางตรงและทางอ้อม การเมืองและพรรคการเมือง ไม่ควรเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกตั้งสว.ในครั้งนี้ ไม่ว่ากรณีใดๆ เพื่อให้ได้ สว.ที่เป็นกลางปลอดจากการเมืองอย่างแท้จริง 
สว.มีหน้าที่สำคัญเข้าไปคัดสรรเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ จึงจำเป็นต้องได้บุคคลที่ปลอดจากการเมืองไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ทุกฝ่ายต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายและกติกาที่กกต.ประกาศออกมา