posttoday

อสังหากระจายเสี่ยง

14 กรกฎาคม 2560

ศุภาลัย ชี้อสังหาฯ ครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการกระจายเสี่ยงเปิดตัวโครงการใกล้แนวรถไฟฟ้าหลายสาย เชื่อไม่โอเวอร์ซัพพลายซ้ำสายสีม่วง

ศุภาลัย ชี้อสังหาฯ ครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการกระจายเสี่ยงเปิดตัวโครงการใกล้แนวรถไฟฟ้าหลายสาย เชื่อไม่โอเวอร์ซัพพลายซ้ำสายสีม่วง

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 จะเห็น ผู้ประกอบการกระจายตัวการลงทุนพัฒนาโครงการ โดยจะไม่ยึดติดอยู่กับทำเลใดเป็นพิเศษ เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าเดินหน้าชัดเจนมากขึ้น

"การแห่กันออกไปพัฒนาโครงการคอนโดเกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง จนเกิดภาวะล้นตลาด เชื่อว่าจะไม่มี ให้เห็นอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นประสบการณ์ก่อนหน้า และส่วนใหญ่มีการศึกษาข้อมูลก่อนที่จะเริ่ม พัฒนาโครงการ หากจะเลือกพัฒนาคอนโดบริเวณนั้นการจราจรจะต้องติดขัดจึงจะทำให้ผู้บริโภคเกิดการเลือกซื้อ ก่อน แต่ก็อาจจะเกิดได้บ้างในบางสายแต่ไม่น่ากลัว เช่น บางจุดแนวรถไฟฟ้า สายสีชมพูและสายสีเหลือง ที่เชื่อว่า จะต้องแห่เปิดโครงการใหม่" นาย ไตรเตชะ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในปีนี้ หากแย่คงแค่ทรงตัวจากปีก่อน แต่โดยภาพรวมมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ 5-10% เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใหญ่ออกไปชิงส่วนแบ่งตลาดผู้ประกอบการรายเล็กมากขึ้น ขณะเดียวกันมีการปรับตัวของผู้ประกอบการ เช่น มีการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการ การ กระจายความเสี่ยงลงทุนทั้งโครงการแนวราบและแนวสูง การจัดโปรโมชั่นและมีการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ และอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ 22 โครงการ มูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 18 โครงการ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และ คอนโด 4 โครงการ เริ่มจากโครงการ ศุภาลัยเวอเรนด้า สถานีภาษีเจริญ มูลค่า 4,400 ล้านบาท บนเนื้อที่ 10 ไร่ 2 อาคาร จำนวน 1,802 ยูนิต ขนาด 28-69.5 ตร.ม. จะเปิดให้จองวันที่ 5-6 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายทั้งปี 2.7 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีนี้ทำได้แล้วกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดรับรู้รายได้ทั้งปีอยู่ที่ 2.45 หมื่นล้านบาท