posttoday

บิ๊กอสังหาฯ สั่งลุยโหมลงทุนปลุกตลาดบ้าน

18 มกราคม 2560

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวได้อย่างร้อนแรงตั้งแต่เริ่มต้นปี เมื่อแต่ละบริษัทชิงจังหวะเปิดโครงการใหม่ๆ กันตั้งแต่ต้นปี แม้สถานการณ์เศรษฐกิจตรงหน้าจะยังมีปัจจัยลบ

โดย...วราพงษ์ ป่านแก้ว/โชคชัย สีนิลแท้

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวได้อย่างร้อนแรงตั้งแต่เริ่มต้นปี เมื่อแต่ละบริษัทชิงจังหวะเปิดโครงการใหม่ๆ กันตั้งแต่ต้นปี แม้สถานการณ์เศรษฐกิจตรงหน้าจะยังมีปัจจัยลบแวดล้อมอยู่มากกว่าปัจจัยบวก แต่ก็ยังมีความหวังว่าตลาดได้ถึงจุดต่ำสุดไปแล้วในปีที่ผ่านมา และปี 2560 นี้ อย่างน้อยที่สุดน่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวหรือเริ่มฟื้นตัวได้ หากสถานการณ์เศรษฐกิจเอื้ออำนวย โดยเฉพาะเม็ดเงินลงทุนจากภาครัฐและเอกชน

ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทรายใหญ่ในตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มขยับแผนลงทุนมูลค่ารวมกันไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท ไม่ว่าจะเป็น บริษัท แสนสิริ ลงทุนโครงการใหม่ 19 โครงการ มูลค่า 4.12 หมื่นล้านบาท บริษัท ศุภาลัย ลงทุนโครงการใหม่ 29 โครงการ มูลค่ารวม 3.7 หมื่นล้านบาท บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดโครงการ 21 โครงการ มูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

ล่าสุดบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ประกาศแผนลงทุนในปี 2560 โดยจะเปิดขาย 12 โครงการใหม่มูลค่า 1.49 หมื่นล้านบาท พร้อมกับตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้จากการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย 3.1 หมื่นล้านบาท และรายได้จากค่าเช่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 3,150 ล้านบาท จากโรงแรม 4 แห่ง ในกรุงเทพฯ และอพาร์ตเมนต์ 4 แห่งในสหรัฐอเมริกา

"สำหรับภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยในปีนี้จะเติบโตต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.5% โดยจะมีปัจจัยหนุนจากการลงทุนภาครัฐที่จะเป็นปัจจัยช่วยขับเคลื่อนภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยในปีนี้ เพราะหากภาครัฐมีการลงทุนมากขึ้นจะส่งผลให้มีเงินไหลเวียนเข้ามาในระบบ อย่างไรก็ตามความเข้มงวดการขอ สินเชื่อกับสถาบันการเงินนั้นยังเป็น

ปัจจัยที่ต้องติดตาม" นพร สุนทรจิตต์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ให้ความเห็น

ขณะที่ อดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ 1.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย งบซื้อที่ดินประมาณ 7,000 ล้านบาท และงบลงทุนอสังหาฯ เพื่อเช่าจำนวน 4,000 ล้านบาท

ด้านบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เตรียมที่จะเปิดโครงการใหม่ในปี 2560 รวม 20 โครงการ มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท โดยวางกลยุทธ์ คิดและสร้างความแตกต่าง : AP THINK DIFFERENT ประเดิมเปิดตัวในไตรมาสแรก 2 โครงการ ได้แก่ พลีโน่ บางใหญ่ และพลีโน่ สุขสวัสดิ์
   
"พื้นฐานของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยในวันนี้ไม่ได้แย่มาก หลายๆ อย่างเริ่มมีความชัดเจนขึ้น กิจกรรมทางการตลาดและบรรยากาศในการซื้อเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติบ้างแล้ว โดยปีนี้จะเห็นภาพการแข่งขันในสินค้ากลุ่มแนวราบมากขึ้น ขณะที่ความท้าทายที่สำคัญของการทำธุรกิจจากนี้ไป คือ การหาที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการในราคาขายที่สอดรับกับความสามารถของผู้บริโภค เนื่องจากการขยายตัวของรถไฟฟ้าทำให้ต้นทุนที่ดินที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกินกว่าผู้บริโภค จะตามทัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มี ผลต่อการเปิดตัวใหม่ของคอนโดมิเนียมในอนาคต" อนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) ให้ความเห็น
    
โอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดขายโครงการ "ลุมพินี สวีท เพชรบุรีมักกะสัน" ราคาขายเริ่ม 2.35 ล้านบาท ตามนโยบาย "Affordable City Condo" ราคาที่สามารถจับต้องได้ในย่านเพชรบุรี-มักกะสัน ซึ่งถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง เนื้อที่ 3 ไร่เศษ พัฒนาเป็นอาคารสูง 35 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 636 ยูนิต ขนาด 23-61 ตารางเมตร

ถือเป็นความเคลื่อนไหวของ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ต้องจับตา


บรรยายภาพ - โครงการเดอะแบงค็อก ทองหล่อ คอนโดหรูราคาเริ่มต้น 18 ล้านบาทต่อยูนิตของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว