posttoday

อสังหาฯเริ่มฟื้น ได้ดอกเบี้ยต่ำ-โครงการรถไฟฟ้าหนุน

28 สิงหาคม 2559

สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยระบุตลาดอสังหาฯ เริ่มฟื้นตัว ได้แรงหนุนดอกเบี้ยต่ำ-รัฐเร่งโครงการรถไฟฟ้า

สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยระบุตลาดอสังหาฯ เริ่มฟื้นตัว ได้แรงหนุนดอกเบี้ยต่ำ-รัฐเร่งโครงการรถไฟฟ้า

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นปัจจัย 4 ที่ได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ รวมทั้งการอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ มากขึ้นช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเติบโต ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทำให้มีชาวต่างชาติที่สนใจซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้นด้วย

สำหรับภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ครึ่งปีแรก 2.9 แสนล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 5.6% ซึ่งถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับสถานการณ์เศรษฐกิจ และคาดว่าจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จึงคาดว่าภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ปี 2559 ทั้งปีจะขยายตัว 5-7% โดยมีปัจจัยบวก 4 เดือนแรก ที่มีอานิสงส์จากมาตรการรัฐลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองจนเร่งโอนจำนวนมาก ซึ่งสินเชื่อคอนโดมิเนียมเติบโตมากกว่าบ้านแนวราบ

สมาคมผู้จัดงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดและสินเชื่อแห่งปี 2016 ระหว่างวันที่ 18-21 ส.ค.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มียอดขายบ้านใหม่ในงาน 2,367 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.35% จากปีก่อนที่ทำยอดขายได้ 2,000 ล้านบาท และในส่วนสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารทำยอดขายได้ 2,346 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 160% ส่วนยอดขอสินเชื่อบ้านใหม่มีจำนวน 14,092 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.38% จากปีก่อนที่ทำได้ 1.35 หมื่นล้านบาท