posttoday

นายกฯเศรษฐากราบขอพรทักษิณปีใหม่ไทยจับตาปรับครม.หลังสงกรานต์

16 เมษายน 2567

นายกฯเศรษฐา กราบขอพรอดีตนายกฯทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทย คาดว่าจะมีหารือปรับครม.หลังสงกรานต์ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพ รดน้ำดำหัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและข้อความมีเนื้อหาดังนี้ "มากราบขอพรและสวัสดีปีใหม่ไทยท่านนายกฯ ทักษิณผู้ใหญ่ที่เคารพครับ"

การพบกันระหว่างนายกฯเศรษฐาและอดีตนายกฯทักษิณ ปรากฎเป็นภาพข่าวหลายครั้งนับตั้งแต่นายทักษิณ ได้รับการพักโทษออกจากชั้น14รพ.ตำรวจและไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า แต่ครั้งนี้เป็นที่น่าจับตา คาดว่า จะมีการหารือเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงหลังสงกรานต์

 

นายกฯเศรษฐากราบขอพรทักษิณปีใหม่ไทยจับตาปรับครม.หลังสงกรานต์

ก่อนนี้ รายการ Nation Insight ที่ดำเนินรายการโดย นายสมชาย มีเสน และ นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร 2 บรรณาธิการบริหารเครือเนชั่น ได้ร่วมวิเคราะห์ “ครม.ร้อน หลังสงกรานต์”

ทั้งนี้ได้คาดการณ์ถึงการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” ว่า มีแนวโน้ม นายเศรษฐา จะร่นเวลาปรับ ครม. มาเป็นช่วงหลังสงกรานต์ วันที่ 16-17-18 เม.ย.นี้  โดยไม่มีพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เข้ามาร่วมในการปรับครม.ครั้งนี้

ที่น่าจับตาคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แม้ตอนนี้มีรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ แต่การปรับครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ อาจจะยึดเบ็ดเสร็จ จากรัฐมนตรี 3 คน จะเหลือรัฐมนตรีเพียง 2 คน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะผลักดันมือขวา นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ(พปชร.) เข้ามาเป็น รมช.เกษตรฯ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เชียร์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ มาเป็น รมช.เกษตรฯ เช่นกัน

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) มีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี คนที่ส่อหลุดจากตำแหน่ง คือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ โดยคนเข้าแทนอาจเป็น นายสุชาติ ชมกลิ่น แกนนำกลุ่มชลบุรี แต่ต้องดูว่า จะไปนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงใด 

นอกจากนี้ยังมี ตัวแทนของส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่ในการเลือกตั้งได้ส.ส.เข้ามา 6 คน อาจจะส่งตัวแทนมาเป็นรัฐมนตรี โดยกลุ่มนี้ได้รับการผลักดันจากแกนนำ นักการเมือง “ส.” ที่เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์

นายกฯเศรษฐากราบขอพรทักษิณปีใหม่ไทยจับตาปรับครม.หลังสงกรานต์


สำหรับพรรคเพื่อไทย มีทั้งการปรับออก ปรับย้าย โดยรัฐมนตรี ที่ส่อ “หลุดจากเก้าอี้” ประกอบไปด้วย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

ขณะที่รัฐมนตรีที่อาจจะ “ย้ายกระทรวง” นายเศรษฐา ทวีสิน จากรมว.คลัง ไปดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ไปเป็น รมว.วัฒนธรรม 

มีการสลับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ รมว.วัฒนธรรม มาเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ขณะเดียวกัน ยังมี “รัฐมนตรีใหม่” ที่อาจได้เข้ามาทำหน้าที่ในครม.เศรษฐา 2 ประกอบไปด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร มาเป็น รมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็น รมช.คลัง นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ล้วนมีโอกาสเข้ามาเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับครม.เช่นนี้ ทำให้ กระทรวงเกษตรฯ จะเป็นของ พรรคพลังประชารัฐ เบ็ดเสร็จ กระทรวงการคลัง เป็นของ พรรคเพื่อไทย เบ็ดเสร็จ 

“ช่วงสงกรานต์นี้รัฐมนตรีหลายคน คงไม่อยากไปไหน อยากให้จับตาดู รัฐมนตรีคนใดไปต่างประเทศ อาจมีโอกาสหลุด ขอให้จับตาสถานการณ์การเมืองร้อนๆ หลังสงกรานต์ 16-17-18 เม.ย.นี้ ที่จะมีการปรับครม.เศรษฐา 2” 2 บก.เครือเนชั่น ระบุ