posttoday

เนชั่นอินไซต์ กางโผ ครม.เศรษฐา2 เพื่อไทยคุมคลัง พปชร.ยึดเกษตรฯ รทสช.ดัน เฮ้ง

10 เมษายน 2567

เนชั่นอินไซต์ ชวนจับตาปรับครม.เศรษฐา2 ช่วง16-18เม.ย. เพื่อไทย ยึดคลัง พิชัย ชุณหวชิร นั่งว่าการ เผ่าภูมิ รมช. พิชิต ธีรรัตน์ เต็งรมต.สำนักนายกฯ พปชร. ประวิตร สู้ดัน ชัยวุฒิ ธรรมนัส ไว้ใจ ไผ่ ลิกค์ รมช.เกษตรฯ รวมไทยสร้างชาติ สุชาติ ชมกลิ่น กลุ่มสุราษฎร์ธานี เต็งหามรัฐมนตรี

KEY

POINTS

  • เนชั่นอินไซต์ วิเคราะห์ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจปรับครม.เร็วขึ้น หลังสงกรานต์ในช่วงวันที่ 16-17-18 เม.ย.
  • รัฐมนตรีในส่วนของเพื่อไทย มีทั้ง ปรับออก ปรับย้าย ปรับเข้ามาใหม่
  • รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้ม จะยึดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เบ็ดเสร็จ
  • แกนนำกลุ่มชลบุรี และ สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ในข่ายที่จะถูกดันมาเป็น รัฐมนตรี

วันที่ 10เม.ย. รายการ Nation Insight ที่ดำเนินรายการโดย นายสมชาย มีเสน นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร 2 บรรณาธิการบริหารเครือเนชั่น ร่วมวิเคราะห์ ‘ครม.ร้อน หลังสงกรานต์’ โดยคาดการณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา2ว่า มีแนวโน้ม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะร่นเวลาปรับครม. มาเป็นช่วงหลังสงกรานต์ วันที่16-17-18 เม.ย. โดยไม่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมในครม.ครั้งนี้

ที่น่าจับตาคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แม้ตอนนี้มีรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ แต่การปรับครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ อาจจะยึดเบ็ดเสร็จ จากรัฐมนตรี 3 คน จะเหลือรัฐมนตรีเพียง 2 คน

 
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะผลักดันมือขวา นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ เข้ามาเป็น รมช.เกษตรฯ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เชียร์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ มาเป็นรมช.เกษตรฯ เช่นกัน 

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ มีการปรับเปลี่ยน รัฐมนตรีที่ส่อหลุดจากตำแหน่ง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ โดยคนเข้าแทนอาจเป็น นายสุชาติ ชมกลิ่น แกนนำกลุ่มชลบุรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูว่า จะไปนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงใด นอกจากนี้ยังมี ตัวแทนของสส.สุราษฎร์ธานี ที่มีสส.6คน อาจจะส่งตัวแทนมาเป็น รัฐมนตรี โดยกลุ่มนี้ได้รับการผลักดันจากแกนนำ นักการเมือง ส. ที่เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์


สำหรับพรรคเพื่อไทย มีทั้งการปรับออก ปรับย้าย โดยรัฐมนตรี ที่ส่อหลุดจากเก้าอี้ ประกอบไปด้วย นายสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์
 

เนชั่นอินไซต์ กางโผ ครม.เศรษฐา2 เพื่อไทยคุมคลัง พปชร.ยึดเกษตรฯ รทสช.ดัน เฮ้ง

ขณะที่ รัฐมนตรีที่อาจจะย้ายกระทรวง นายเศรษฐา ทวีสิน จากรมว.คลัง ไปดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา ไปเป็น รมว.วัฒนธรรม แล้วสลับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ รมว. วัฒนธรรม มาเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 


นอกจากนี้ยังมี รัฐมนตรีใหม่ที่อาจได้เข้ามาทำหน้าที่ในครม.เศรษฐา2 ประกอบไปด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร มาเป็นรมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล มาเป็นรมช.คลัง นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ล้วนมีโอกาสเข้ามาเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 


อย่างไรก็ดี หากมีการปรับครม.เช่นนี้ ทำให้ กระทรวงเกษตร เป็นของ พรรคพลังประชารัฐเบ็ดเสร็จ กระทรวงการคลัง เป็นของ พรรคเพื่อไทย เบ็ดเสร็จ ช่วงสงกรานต์นี้ รัฐมนตรีหลายคน คงไม่อยากไปไหน อยากให้จับตาดู รัฐมนตรีคนใด ไปต่างประเทศ อาจมีโอกาสหลุด ขอให้จับตาสถานการณ์การเมืองร้อนๆ หลังสงกรานต์16-17-18เม.ย.ที่จะมีการปรับครม.เศรษฐา2