posttoday

พิชัย เผย พูดคุยในค่ายทหารคสช.ขอให้ลดวิจารณ์

28 มิถุนายน 2560

"พิชัย" แจง การพูดคุยในค่ายทหาร เผย คสช. ขอให้ลดวิจารณ์ ห่วง ข้อมูลเศรษฐกิจ คสช. ไม่ตรง ทำรัฐบาลเดินผิดทาง แนะ "บิ๊กตู่" รับข้อมูลโดยตรงจากหน่วยงานรัฐ

"พิชัย" แจง การพูดคุยในค่ายทหาร เผย คสช. ขอให้ลดวิจารณ์  ห่วง ข้อมูลเศรษฐกิจ คสช. ไม่ตรง ทำรัฐบาลเดินผิดทาง แนะ "บิ๊กตู่" รับข้อมูลโดยตรงจากหน่วยงานรัฐ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่ได้ถูกเชิญตัวไปกองทัพภาคที่ 1 เพื่อให้คำแนะนำทางเศรษฐกิจแก่ทีมเศรษฐกิจของ คสช. นำโดย นาย กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วย รมต. ด้านเศรษฐกิจ จากการแลกเปลี่ยนข้อมูล ทีมเศรษฐกิจ คสช. พยายามจะโน้มน้าวให้ตนเห็นว่าเศรษฐกิจไม่ได้แย่อย่างที่เป็นอยู่ โดยนำตัวเลขเศรษฐกิจและแนวคิดมาแลกเปลี่ยนกัน  ซึ่งทำให้ตนยิ่งเป็นห่วงเพิ่มขึ้นเพราะว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ คสช. ได้รับไม่ตรงกับความเป็นจริง และไม่ตรงกับข้อมูลสาธารณะที่หน่วยงานของรัฐประกาศ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุให้ รัฐบาลและคสช. เข้าใจผิดคิดว่าเศรษฐกิจดี และคิดว่าตนโจมตีรัฐบาล โดยทีมเศรษฐกิจ คสช. ยืนยันว่าการลงทุนเอกชนถึงแม้ลดลง แต่ไม่ได้ลดลงมาก ซึ่งตรงข้ามกับข้อมูลที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศว่าการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2559 ลดลง 63% และ บีโอไอ บอกการลงทุนจริงในไตรมาสแรกปีนี้เหลือเพียง 80,000 ล้านบาท ซึ่งทีมเศรษฐกิจ คสช. ไม่ทราบตัวเลขนี้เลย ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกใจมาก ทั้งนี้สาเหตุหลักของการลดลงน่าจะมาจากการที่ไม่สามารถเจรจาการค้ากับต่างประเทศได้ ซึ่งทีมเศรษฐกิจ คสช ยอมรับเองว่ามีบริษัทในยุโรป เช่น ในเยอรมันหลายบริษัทอยากมาลงทุนแต่รัฐบาลเขาไม่ยอมให้มาลงทุนในไทยเพราะปัญหาภาวะการเมืองปัจจุบัน 

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจ คสช. บอกว่าการส่งเสริมลงทุนในปี 2559 อยู่ที่ 8 แสนล้านบาท ไม่ใช่ 5.84 แสนล้านบาท ตนจึงบอกให้ดูในประกาศของ บีโอไอ เมื่อต้นปี ที่บอกว่า 5.84 แสนล้านบาท เท่านั้น หาก บีโอไอ ประกาศผิด ก็ต้องให้บีโอไอแก้ไข ซึ่งก็ไม่น่าจะผิดได้  และทีมเศรษฐกิจ คสช. ยอมรับว่าการส่งออกยังลดลงมาก เพราะในปี 2558 ลดลง 5.78% และถึงแม้จะเริ่มฟื้นแต่ก็ยังไม่ฟื้นเท่าเดิม และก็เห็นตรงกันว่าการเจริญเติบโตที่ 3% กว่าถือว่าต่ำมาก จะทำให้ประชาชนลำบาก ตามที่องค์กรระหว่างประเทศเตือน อีกทั้งก็โตในเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ ประชาชนส่วนใหญ่ยังลำบาก ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น โดยรัฐบาลพยายามจะทำให้โตถึง 5% ซึ่งตนแนะนำว่าก็คงต้องอาศัยการลงทุนเอกชนและการส่งออกให้เพิ่มขึ้น ถ้าการลงทุนไม่เพิ่มการส่งออกก็จะเพิ่มยาก  ซึ่งหากอาลีบาบาจะมาลงทุนในนามลาซาดามากกว่าที่ลงทุนในมาเลเซีย ตนก็ได้แนะนำให้ ทีมเศรษฐกิจ คสช. ขอให้ นาย แจ๊ค หม่า ช่วยประกาศเหมือนที่ประกาศกับมาเลเซีย จะได้เป็นภาพที่ดีของประเทศไทย

ทั้งนี้ตนยังแสดงความเป็นห่วงเรื่อง พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ และ ซิงเกิลเกตเวย์ และไม่อยากให้ประเทศไทยคิดเลียนแบบแนวทางประเทศจีนเพราะจีนมีการพัฒนาที่ดีขึ้นจากเดิม ในขณะที่ไทยจะเป็นการก้าวถอยหลังหากจะเลียนแบบประเทศจีน ซึ่งจะทำให้ต่างประเทศไม่มั่นใจ ทั้งนี้ตนแปลกใจที่ทีมเศรษฐกิจ คสช. เชื่อว่า หากทำให้นายพิชัย เชื่อว่าเศรษฐกิจดีได้แล้ว แสดงว่าเศรษฐกิจจะดีเลย ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการที่ คสช. คิดว่ามีประชาชนเชื่อถือและติดตามความเห็นของตนจำนวนมาก ก็เพราะตนให้ข้อมูลตามความจริงที่ประชาชนสัมผัสได้และคาดการณ์ได้ถูกต้องตามข้อมูลเท่านั้น และอยากให้ พลเอกประยุทธ์ เปิดใจรับฟังและรับข้อมูลโดยตรงจากหน่วยงานรัฐ เพราะขนาดข้อมูลสำคัญทีมเศรษฐกิจ คสช. กลับไม่ได้รับและที่ได้รับก็อาจไม่ตรงกับความจริง จะเป็นปัญหาใหญ่ที่จะทำให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ และทำให้ประชาชนลำบากกันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะรวมถึงข้อมูลรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ด้วย ทั้งนี้ คสช. ได้ขอให้ตนลดการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลง ตนจึงให้โอกาสทีมเศรษฐกิจรัฐบาลได้ทำงาน หากยังไม่ดีขึ้น ตนคงต้องออกมาท้วงติงเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน