posttoday

"กษิต" แนะรัฐบาลคุยทักษิณ

26 มิถุนายน 2560

การเมืองภาคประชาชนตั้งวงถก แนะรัฐบาลคุยทักษิณหาทางออกทางการเมือง

การเมืองภาคประชาชนตั้งวงถก แนะรัฐบาลคุยทักษิณหาทางออกทางการเมือง

นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยตอนหนึ่งระหว่างอภิปรายสาธารณะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ชาตินี้หรือชาติหน้า ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามรวบศูนย์อำนาจ ทำให้รัฐเป็นใหญ่ การออกกฎหมายเกือบทุกฉบับเป็นการปรับโครงสร้างให้กับภาครัฐ และไม่มีการกระจายอำนาจออกไปสู่ประชาชน

ทั้งนี้ ทำให้รัฐบาลชุดต่อไปจะไม่มีความยืดหยุ่นในการบริหารประเทศ ขณะเดียวกันการหาทางออกทางการเมืองแนะนำให้ไปคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะนายทักษิณเป็นผู้นำทางการเมือง

นายกษิต กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าหัวหน้าส่วนราชการของแต่ละหน่วยงานไม่ร่วมมือด้วย กุญแจสำคัญคือข้าราชการระดับซี 11 ของทุกกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวว่า กลุ่มญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้รับข้อมูลจากทุกกลุ่มทั้งภาคประชาชนและข้าราชการเกษียณ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปตำรวจที่เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาคอร์รัปชั่นในวงการต่างๆ จึงเห็นว่าหากมีการปฏิรูปที่ดีขึ้น การทุจริตทุกด้านจะลดลง และประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ควรใช้อำนาจทั้งทางกฎหมายและการบริหารจนเกินความจำเป็น เนื่องจากรัฐธรรมนูญคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกด้านอยู่แล้ว

“อย่างการออกมาตรา 44 โครงการรถไฟความเร็วสูง ไม่ได้เป็นการปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น เนื่องจากในคำสั่งได้ระบุว่าจีนต้องเป็นผู้ดำเนินการเท่านั้น จึงมองว่าอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับประเทศจีน โดยไม่คำนึงถึงอำนาจอธิปไตยของไทย” นายศรีสุวรรณ กล่าว