posttoday

"สุริยะใส" เชื่อไพรมารีโหวตทำได้จริง

25 มิถุนายน 2560

สุริยะใส ย้ำไพรมารีโหวตไม่อุดมคติทำได้จริง แนะ กมธ.ร่วม สนช.-กรธ.ลงรายละเอีดให้ชัด ติงคนค้านติดความเคยชินกลัวเสียอำนาจ

สุริยะใส ย้ำไพรมารีโหวตไม่อุดมคติทำได้จริง แนะ กมธ.ร่วม สนช.-กรธ.ลงรายละเอีดให้ชัด ติงคนค้านติดความเคยชินกลัวเสียอำนาจ

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า กรณีไพรมารีโหวตกรรมาธิการร่วมระหว่าง กมธ.วิสามัญฯ สนช.กับ กรธ. จะต้องขยายความการเลือกตั้งชั้นต้นหรือ Primary Vote ให้มีหลักปฏิบัติที่สามารถทำได้จริง ข้อกังวลของหลายฝ่ายก็เป็นสิ่งที่กรรมาธิการฯต้องรับฟังและพิจารณา แต่ไม่ควรยกรายละเอียดเพื่อมาล้มหลักการเลือกตั้งชั้นต้น

เพราะนี่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันเป็นพรรคที่ประชาชนเป็นเจ้าของปลอดจากการครอบงำของกลุ่มผลประโยชน์กลุ่มบุคคล ไพรมารี่โหวตไม่ใช่อุดมคติแต่สามารถทำได้จริง ถ้าวางหลักปฎิบัติที่ชัดเจนและพรรคการเมืองพร้อมเข้าสู่โหมดปฏิรูป

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า นักการเมืองบางจำพวกออกมาตั้งท่าค้าน ลึกๆแล้วไม่ใช่เรื่องอุดมคติหรือไม่อุดมคติแต่เพราะเกรงจะเสียอำนาจและท้าทายความเคยชินเดิมๆของตัวเอง ซึ่งถือเป็นปัญหาอุปสรรคของการปฏิรูปที่ไม่ยอมปรับตัวปรับวัฒนธรรมกัน

อย่างไรก็ตามไพรมารีโหวต ควรถือหลักผ่อนปรน มีกรอบเวลา ไม่จำเป็นต้องทำเต็มระบบในการเลือกตั้งที่จะมาถึงเพราะต้องใช้เวลาในการปรับตัว เช่น การพัฒนาศักยภาพสาขาพรรค การขยายฐานสมาชิก กองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ฯลฯ เพราะถ้าสาขาพรรคขาดความพร้อมความเป็นมืออาชีพ ไพรมารี่โหวตก็อาจจะล้มเหลวและส่วนร่วมของสมาชิกพรรคจะกลายเป็นแค่รูปแบบพิธีกรรม

แต่สุดท้ายแล้วเชื่อว่าเลือกตั้งทั่วไป 3-4 ครั้งระบบไพรมารีโหวตจะไปได้และจะส่งคุณูปการต้องการปฏิรูปพรรคการเมืองในระยะยาว ถ้าเราไม่กล้าเริ่มต้นวันนี้การปฏิรูปพรรคเกิดไม่ได้เรามีพรรคการเมืองมา 70-80 ปี แต่ยังไม่มีพรรคที่เป็นสถาบันที่ประชาชนคาดหวังได้จริง