posttoday

นายกฯร่วมหารือผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน

29 เมษายน 2560

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2560 เวลาประมาณ 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน(ASEAN Inter-Parliamentary Assembly: AIPA) ณ ห้อง Summit Hall D, PICC กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสพบหารือกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียนในวันนี้ และยินดีที่นายอิสรา สุนทรวัฒน์ ทำหน้าที่เลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน และเชื่อว่าฝ่ายนิติบัญญัติ คือกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาล โดยมีภารกิจสำคัญที่จะช่วยบรรลุเป้าหมายนี้คือ การขจัดกฎหมาย กฎระเบียบที่ล้าหลัง และเร่งรัดการออกกฎหมายใหม่ที่เป็นสากลและอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติยังเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการในประชาคมอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งผ่านการปรับกฎหมายภายในของแต่ละประเทศให้สอดคล้องกับพันธกรณีของอาเซียนตลอดจนการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและความตกลงในอาเซียน จึงเห็นควรสนับสนุนให้ฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศสมาชิกอาเซียนเร่งรัดการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมีความร่วมมือระหว่างกันในการแปลและเผยแพร่กฎหมายของตนเป็นภาษากลางของอาเซียนโดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนและการรวมตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ในฐานะที่ไทยได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ประสานงานของอาเซียนในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ของสหประชาชาติ ไทยจึงหวังว่าสมัชชารัฐสภาอาเซียนจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาค โดยร่วมมือกับองค์กรระดับโลกเช่นสหประชาชาติเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์และความเป็นเลิศในการที่จะผลักดันการพัฒนาที่ยั่งยืนให้ลงไปสู่ประชาชนฐานราก ในการนี้ ไทยและสหประชาชาติมีแนวคิดที่จะเชิญสมัชชารัฐสภาอาเซียนระดมสมองหาวิธีการที่จะส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคร่วมกัน นายกรัฐมนตรีหวังว่าสมัชชารัฐสภาอาเซียนจะให้การสนับสนุนเรื่องนี้