posttoday

"คณิต" มั่นใจกฎหมายคุมสื่อเกิดแน่ เชื่อไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

27 เมษายน 2560

สปท.มั่นใจกฎหมายคุมสื่อผ่านแน่ รับต้องจัดระเบียบทั้งระบบ รวมถึงคุมข่าวสังคมออนไลน์ ชี้ สื่อคุมกันเองไม่ได้จึงต้องใช้กฎหมายจัดการ

สปท.มั่นใจกฎหมายคุมสื่อผ่านแน่ รับต้องจัดระเบียบทั้งระบบ รวมถึงคุมข่าวสังคมออนไลน์ ชี้ สื่อคุมกันเองไม่ได้จึงต้องใช้กฎหมายจัดการ

พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีที่สปท.เตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ. การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน  ในวันที่ 1 พ.ค. ว่า เชื่อว่า สปท. จะให้ความเห็นชอบ แต่ในกระบวนการจัดทำกฎหมายยังมีหลายขั้นตอน อาทิ ผ่านรัฐบาล, สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งสามารถปรับแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนได้  และยืนยันว่าเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จะไม่ขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากระหว่างจัดทำนั้นมีนักกฎหมายที่คอยดูแลอยู่ แต่หากมีเนื้อหาใดที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เช่น มาตราว่าด้วยการไม่ทำกฎหมายที่สร้างภาระหรือละเมิดสิทธิ เสรีภาพเกินความจำเป็นนั้น ก็อาจปรับแก้ไขในประเด็นที่ขัดดังกล่าวได้

"ผมเชื่อว่าร่างกฎหมายจะไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ  เพราะหากทำขัด ก็เท่ากับว่า ผมเหนื่อยฟรี และเจ๊งไม่เป็นท่า  ที่ผ่านมาการพิจารณาชั้นอนุกรรมาธิการฯ มีกรรมาธิการที่มาจากสายสื่อสนับสนุนให้ออกใบอนุญาต เพราะมองว่าจะมีเกียรติและมีศักดิ์ศรีมากกว่า อีกทั้งจะสร้างความรักองค์กร และเกิดการสร้างสรรค์ และเชื่อว่าเมื่อมีใบอนุญาตแล้วจะทำให้เกิดการกำกับกันเองได้ดีระดับหนึ่ง สื่อมวลชนที่ผ่านมาแม้จะมีการกำกับกันเอง แต่ยังทำได้ไม่ดี ดังนั้นกรณีของใบอนุญาต และมาตรการตามกฎหมายนี้ จึงเป็นการจัดระเบียบสื่อมวลชน เหมือนกับประเทศสิงคโปร์ที่มีการจัดระเบียบการนำเสนอข่าวสาร ทำให้รัฐบาลเขามีเสถียรภาพ ประเทศเขาพัฒนา มีความเจริญ ซึ่งต่างจากประเทศไทย" พล.อ.อ.คณิต กล่าว

พล.อ.อ.คณิต กล่าวถึงการกำหนดนิยามของกฎหมายที่ครอบคลุมถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เปิดเว็บเพจ หรือ เพจเฟซบุ๊คเพื่อนำเสนอข่าวสารว่า  ถือเป็นการเขียนกฎหมายเพื่อให้เป็นมาตรฐานสากล ไม่ล้าหลัง การเขียนกฎหมายจึงต้องคิดเผื่อ อีกทั้งรัฐบาลปัจจุบันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ต้องการพัฒนาประเทศให้เป็นยุค 4.0  ดังนั้นกรณีสื่อออนไลน์ที่นำเสนอข้อมูลและมีผลกระทบจำนวนมาก การเขียนกฎหมายด้านสื่อฯ ต้องเขียนให้ครอบคลุม

"สื่อออนไลน์ หรือ เฟซบุ๊กที่จะเข้าข่ายกฎหมายนี้ ต้องกลับไปดูคำนิยามในมาตรา 3 ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่อยู่ก็ไม่ต้อง เช่น ผมมีเฟซบุ๊กและส่งข่าวปกติไม่ต้อง แต่หากเป็นธุรกิจและมีผลกระทบต่อสาธารณะ ต้องถูกกำกับ อีกทั้งเมื่อกฎหมายนี้บังคับใช้ เป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องรู้กฎหมายและเดินเข้ามาลงทะเบียนกับทางหน่วยงานหรือสภาวิชาชีพสื่อมวลชน แต่หากใครไม่ต้องการลงทะเบียนก็ให้รีบตั้งสื่อของตนเอ เพราะตามร่างกฎหมายจะอนุโลมให้สื่อที่ตั้งก่อนกฎหมายนี้ออก จะได้รับใบอนุญาตโดยอัตโนมัติ"พล.อ.อ.คณิต กล่าว