posttoday

กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง แต่เชื่อไม่ใช่ ม.ค.61

07 เมษายน 2560

ประธาน กกต. เผย พร้อมจัดเลือกตั้ง บอกเตรียมตัวมาตั้งแต่ร่างรธน. ผ่านประชามติแล้ว แต่เชื่อไม่ใช่ ม.ค.61

ประธาน กกต.  เผย พร้อมจัดเลือกตั้ง บอกเตรียมตัวมาตั้งแต่ร่างรธน. ผ่านประชามติแล้ว แต่เชื่อไม่ใช่ ม.ค.61

เมื่อเวลา 10.45น. วันที่ 7 เม.ย. ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ว่า กกต.ได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านตั้งแต่ทราบว่าร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนที่จะให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้งแทนกกต.จังหวัด ประเด็นนี้เราเสนอไปนานแล้ว ก็ไม่ทราบว่ากรธ.จะยึดตามที่กกต.เสนอไปหรือไม่ แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเราก็พร้อมปรับให้เข้ากับกฎหมายที่ออกมา แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าจะพิจารณาอย่างไร เราจะไม่ไปก้าวล่วง เพราะจะมีหรือไม่มีเราก็ทำงานได้

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการเสนอให้มีการเลือกตั้งถิ่นก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ทางนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่าถ้าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้ง ส.ส. ก็จะต้องดำเนินการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน ซึ่งกฎหมายใหม่ กกต.จะมีหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลไม่ได้เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใดขึ้นอยู่ว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 4 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. หากเสร็จเมื่อใด ทางกกต.จะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ส่วนข้อเสนอที่ให้มีการปลดล็อคพรรคการเมืองเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เราไม่อาจก้าวล้วงได้สุดแล้วแต่คสช.จะพิจารณา

เมื่อถามว่า นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่าการเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นได้ในเดือนมกราคม 2561 นายศุภชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งในเวลานั้นคงไม่ทัน ทั้งนี้จะเลือกตั้งเมื่อใดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมทั้งกฎหมาย 4 ฉบับ จะเสร็จเมื่อใดซึ่งเราไม่สามารถกำหนดหรือบีบรัดหน่วยงานอื่นที่มีหน้าที่ในการออกกฎหมายได้ โดยทางกกต.มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อกฎหมายออกมาเมื่อใด กกต.พร้อมจะดำเนินการ

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการแต่งตั้ง นายอำพล วงศ์ศิริ ว่าที่เลขาธิการกกต. นั้น ยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง (ป.ป.ช.) ว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไรทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถมีเลขาธิการ กกต. มาดำเนินการจัดการเลือกตั้งได้