posttoday

รัฐยันเวทีพลังงานไม่โยงอีไอเอ

27 มีนาคม 2560

รัฐบาลยันเวทีรับฟังความคิดพลังงานวันนี้ ไม่เกี่ยวขั้นตอนจัดทำอีไอเอและประชาพิจารณ์โรงไฟฟ้าถ่านหินที่ภาคใต้

รัฐบาลยันเวทีรับฟังความคิดพลังงานวันนี้ ไม่เกี่ยวขั้นตอนจัดทำอีไอเอและประชาพิจารณ์โรงไฟฟ้าถ่านหินที่ภาคใต้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจัดเวทีสร้างความเข้าใจและรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้พร้อมกัน 3 เวทีวันที่ 27 มี.ค. ที่  จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ และ จ.สงขลา เป็นเพียงเวทีการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทุกมิติที่เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาพลังงานของประเทศ โดยจะไม่เจาะจงไปที่พลังงานใดเพียงอย่างเดียว เพราะรัฐบาลเชื่อว่าเมื่อประชาชนทราบข้อมูลที่ถูกต้องก็จะตัดสินใจได้เอง โดยไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มที่พยายามให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน

สำหรับรูปแบบเวทีในช่วงเช้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะให้ข้อมูลแก่ผู้เข้าร่วมก่อน จากนั้นช่วงบ่ายจะเปิดให้ผู้เข้าร่วมได้สอบถาม โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กกรมประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ยืนยันว่าผลสรุปที่ได้จากการหารือครั้งนี้จะไม่นำไปร่วมกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) และกระบวนการประชาพิจารณ์โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าพลังงานเป็นเรื่องของคนทั่วประเทศ ดังนั้นจึงต้องสร้างการรับรู้ให้ทั่วถึง โดยส่วนเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่องพลังงานครั้งต่อไปหลังจากเริ่มที่ภาคใต้แล้ว กองทัพบกอาจกระจายไปยังพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน

ด้าน นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า รัฐบาลต้องรับฟังความเห็นเรื่องพลังงานพื้นที่ภาคใต้จากคนในพื้นที่เพื่อให้พลังงานกับชุมชนอยู่ร่วมกันได้โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการท่องเที่ยวในพื้นที่

ทั้งนี้ คิดว่า คสช.ควรแต่งตั้งนักวิชาการด้านพลังงานที่มีความเป็นกลางและเป็นที่ยอมรับเข้ามาเป็นคณะกรรมการมากกว่าตั้งทหารเข้ามา เพราะไม่แน่ใจว่าทหารจะเข้าใจกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนหรือไม่ และ หากยังคงเดินหน้าต่อโดยไม่ฟังอย่างรอบคอบ เชื่อว่ากรณีนี้จะเป็นชนวนทำให้เกิดวิกฤตรอบ 2 ได้ ซึ่งหากเทียบกับจีนขณะนี้เริ่มใส่ใจการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นแล้ว