posttoday

อสส.ขอข้อมูลสินบนข้ามชาติ

28 กุมภาพันธ์ 2560

บูรณาการหน่วยงานทวงคดีสินบนข้ามชาติ มอบอัยการสูงสุดประสานขอข้อมูล

บูรณาการหน่วยงานทวงคดีสินบนข้ามชาติ มอบอัยการสูงสุดประสานขอข้อมูล

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ พบว่าขณะนี้มีเรื่องการติดสินบนข้ามชาติอยู่ในระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด 12 เรื่อง รวมถึงกรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์

"หลังจากนี้จะมีการบูรณาการงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้การขอข้อมูลจากต่างประเทศกระจัดกระจาย โดยที่ประชุมได้มีมติว่าในส่วนของการขอข้อมูลอย่างเป็นทางการจะให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุด หากเป็นการประสานข้อมูลภายในอย่างไม่เป็นทางการ สำนักงาน ป.ป.ช. จะเป็นผู้ดำเนินการ" ประธาน ป.ป.ช. กล่าว

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีที่กฎหมายของไทยมีบทกำหนดโทษคดีทุจริตสูงสุดประหารชีวิต ทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือในการส่งข้อมูลจากต่างประเทศนั้น มีทางออกโดยให้รัฐบาลโดยผ่านมติคณะรัฐมนตรีทำหนังสือรับรองว่าจะให้ใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตแทน

"สามารถทำได้ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือคดีอาญาระหว่างประเทศ ที่ระบุว่าแม้ศาลพิพากษาสูงสุดให้ประหารชีวิตในคดีนี้ รัฐบาลสามารถเปลี่ยนแปลงใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตแทนได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประเทศที่ไม่มีโทษประหารชีวิต" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าว