posttoday

กดดันรัฐบาลจัดเลือกตั้งส.ค.

20 กุมภาพันธ์ 2560

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จี้รัฐบาลจัดเลือกตั้งเดือน ส.ค. ขู่นัดชุมนุมเดือน ก.ย. หากรัฐบาลไม่สนองรับ

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่จี้รัฐบาลจัดเลือกตั้งเดือน ส.ค. ขู่นัดชุมนุมเดือน ก.ย. หากรัฐบาลไม่สนองรับ

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ แถลงท่าทีต่อการสร้างความปรองดองที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ ว่าปัจจุบันเป็นปีที่ 3 ของการรัฐประหาร ปรากฏว่าอะไรที่เคยหวังว่าจะหายไปอย่างการทุจริตกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง ดังนั้นหากในช่วงเดือน ส.ค.รัฐบาล คสช.ไม่จัดการเลือกตั้ง ทางกลุ่มจะมีการชุมนุมต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องตั้งแต่เดือน ก.ย.ไปตลอด

“เมื่อรัฐบาล คสช.ได้ออกมารับปากว่าจะให้มีการเลือกตั้ง แม้แต่หลังการลงประชามติก็มีการเอ่ยย้ำหลายครั้งเช่นกันว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปีนี้ ผมมีความเชื่อประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ไปลงประชามติโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ เขามีความรู้สึกอยากให้มีการเลือกตั้งในปีนี้ จึงไม่สามารถเชื่อถือมั่นใจต่อรัฐบาลได้อีก”นายรังสิมันต์ กล่าว

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า พรรคได้รับหนังสือเชิญจากคณะกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ซึ่งพรรคเตรียมจะเสนอความคิดเห็นต่อไป แต่คิดว่ามีบางเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการล่าช้า

“เพราะฉะนั้นเวลานี้ นอกจากรับฟังความเห็นจากหลายๆ ฝ่ายแล้ว ที่สำคัญยังต้องเปิดโอกาสให้คนที่เห็นต่างมากๆ ไม่อย่างนั้นสิ่งที่ทำไปจะผูกมัดร้อยรัดกันจนแน่นหนา เนื่องจากเป็นเรื่องของระบบกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกเป็น พ.ร.บ.หรือการใช้มาตรา 44 มันมีผลต่อระบบกฎหมาย การแก้กฎหมายเหล่านี้จะยากกว่าปกติมาก ถ้าทำไปโดยไม่ฟังความเห็นที่แตกต่าง อาจกลายเป็นการแช่แข็งประเทศไทยในรูปแบบล้าหลังและไม่ทันโลก”นายจาตุรนต์ กล่าว