posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่นทหารไม่ใช่คู่ขัดแย้งใครมาทำหน้าที่พาชาติสู่ปชต.

20 มกราคม 2560

นายกฯแจงทหารไม่ใช่คู่ขัดแย้งเข้ามาทำหน้าที่อำนวยความสะดวกร่วมมือกับทุกฝ่ายพาประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

นายกฯแจงทหารไม่ใช่คู่ขัดแย้งเข้ามาทำหน้าที่อำนวยความสะดวกร่วมมือกับทุกฝ่ายพาประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย 

เมื่อวันที่20ม.ค.2560 เวลา 20.15น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวนรายการศาตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า เจตนารมณ์อยากเห็นทุกฝ่าย รวมทั้งพรรคการเมือง  กลุ่มการเมือง“หันหน้าเข้าหากัน” ร่วมมือกับประชาชนทุกคน ผลักดันประชาธิปไตยที่แท้จริงสู่สังคมไทย และนำพาบ้านเมืองสู่ความสงบสุข และสันติ เราต้องจับเข่าคุยกัน แสดงความจริงใจ ความเสียสละ และแสดงความรักชาติเชื่อว่ามีอยู่ในสายเลือดคนไทยทุกคน ซึ่งเห็นว่า“จุดเริ่มต้น” ของความปรองดองก็คือ ความเข้าใจ อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือเพื่ออยู่อย่างสันติสุขในอนาคตจึงมี “คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง” ที่เรียกว่า ป.ย.ป.  จัดตั้งโดยรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน สำหรับดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่กล่าวมา จะเป็นการวางรากฐาน การเตรียมการสู่อนาคต เพื่อให้การเดินหน้าประเทศ และการบริหารราชการแผ่นดิน มีความต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี เห็นว่า “จุดเริ่มต้น” ของความปรองดองนั้น ก็คือ ความเข้าใจ อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือเพื่ออยู่อย่างสันติสุขในอนาคต สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากให้ทุกคนได้คิด อาจเป็นอุทาหรณ์ เพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกัน ตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ ที่ผ่านมานั้น ในยามที่พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ก็มักจะมีการรวมกลุ่ม ตั้งเวที ปิดถนน เรียกร้อง ต่อรองให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหา เอาประชาชนเป็น “ตัวประกัน” เอาความเดือดร้อนจากการจราจรเป็น “เงื่อนไข”  เร่งรัดให้ต้องมีการดำเนินการอย่างใด อย่างหนึ่ง ซึ่งมักจะมี “ผู้อยู่เบื้องหลัง”ซึ่งอาจเป็นผู้หวังดีหรือไม่หวังดีต่อสังคมก็ตาม และอาจเป็นผู้ที่หวังผลทางการเมือง แบบนี้ เป็นแนวทางที่ไม่ปรองดอง และนำมาซึ่งการแก้ปัญหาที่ไม่ยั่งยืน

ดังนั้น แนวทางที่ถูกต้อง ปรองดอง และยั่งยืนก็คือ

(1) ประชาชนทั่วไปต้องเข้าใจความเดือดร้อนของเกษตรกรเสียก่อน  เมื่อเข้าใจกัน ก็จะให้อภัยกัน ไม่โกรธกัน

(2) การปิดถนนเป็นการกระทำผิดที่กฎหมาย เพราะละเมิดสิทธิผู้อื่น ดังนั้น ผู้กระทำผิด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย ยกเว้นไม่ได้ มิฉะนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะมีความผิดอีก เนื่องจากเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย  และหากปล่อยให้เกิดขึ้น ก็จะเป็น “ตัวอย่างผิดๆ” เกิดขึ้นซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ในสังคมไทย

และ (3) เราต้องให้ความรู้กับพี่น้องเกษตรกร ถึงช่องทางสื่อสาร “ที่ถูกต้อง” กับผู้ที่รับผิดชอบ เช่น รัฐบาลปัจจุบันมีOSS ศูนย์ดำรงธรรม สายด่วน 1567 เป็นต้น  จะได้ไม่เป็นเหยื่อ เป็นเครื่องมือของใคร ที่ไม่หวังดี และไม่ทำผิดกฎหมายอีก ทั้งเจตนาและไม่เจตนา

ทั้งนี้ หากทำได้ ตาม 3 ข้อนี้ก่อนเชื่อว่า ปัญหาก็จะไม่บานปลาย ไม่มีใครทำผิดกฎหมาย, เจ้าหน้าที่ก็เอาเวลาไปแก้ปัญหา ดูแลประชาชนได้อย่างเต็มที่  ที่สำคัญ ก็คือ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา”แล้วความเข้าใจก็จะเกิด“ความปรองดอง” ก็จะอยู่คู่สังคมไทย อยู่เสมอ พูดง่ายๆ การปรองดองคือการร่วมกันคิดว่าเราจะอยู่กันอย่างไรต่อไปเมื่อเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์

ทหารไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งของใคร จะทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก ที่ผ่านมาเมื่อทุกอย่างติดล็อก จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ อาจจะกล่าวอ้างกัน ทุกคนทราบดีแก่ใจ  ก็อยากให้พิจารณาให้ลึกซึ้ง