posttoday

ตรวจสิทธิประโยชน์ที่นี้!6มาตรการรัฐบาลช่วยน้ำท่วมใต้

20 มกราคม 2560

นายกฯเปิด6มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ เผยไม่อยากให้ประชาชนเสียโอกาสและพลาดสิทธิประโยชน์

นายกฯเปิด6มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ เผยไม่อยากให้ประชาชนเสียโอกาสและพลาดสิทธิประโยชน์

เมื่อวันที่20ม.ค.60เวลา20.15น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า การจัดกิจกรรม “ประชารัฐร่วมใจ ช่วยอุทกภัยภาคใต้”ปัจจุบันมียอดเงินบริจาค รวมทั้งสิ้นเกือบ 500 ล้านบาท
ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมือในแบบประชารัฐ ซึ่งปัจจุบันมีอีกหลายมาตรการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้ อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ช่วยกันประชาสัมพันธ์ประชาชนจะได้ไม่เสียโอกาส พลาดสิทธิประโยชน์ ที่พึงจะได้รับ โดยมีมาตรการช่วยเหลือดังนี้

(1) มาตรการยกเว้นภาษีบุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายจริง เป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมบ้าน อาคาร หรือห้องชุดไม่เกินหนึ่งแสนบาท และเป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมรถยนต์ ไม่เกินสามหมื่นบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

(2) มาตรการพักชำระหนี้เป็นเวลา 6 เดือน และมาตรการการให้วงเงินสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาทต่อราย เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

(3) มาตรการพักชำระหนี้เงินต้นเกษตรกรที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. เป็นระยะเวลา 1 ปี และงดคิดดอกเบี้ยปรับ

(4) มาตรการ “สินเชื่อประชารัฐเพื่อประชาชน” ของธนาคารออมสิน วงเงินครอบครัวละไม่เกิน 5 หมื่นบาท และสำหรับลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในครั้งนี้สามารถพักชำระหนี้เงินต้นได้ไม่เกิน 2-3 ปี

(5) มาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตน ของสำนักงานประกันสังคม ในการลดการจ่ายเงินสมทบ เหลือ 3 %  เป็นเวลา 3 เดือน มกราคม ถึง มีนาคม 2560 โดยขยาย เลื่อนเวลา ส่งเงินสมทบ และไม่ลดสิทธิประโยชน์แต่อย่างใด

และ (6) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดตั้งศูนย์ซ่อมสร้าง แบบเคลื่อนที่ จำนวน 200 ศูนย์ให้บริการประกอบด้วย ช่างยนต์, ช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, ช่างก่อสร้าง, คอมพิวเตอร์ และอื่นๆ ให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม  เหล่านี้ เป็นต้น