posttoday

"ชูวิทย์"หอบทรานซิสเตอร์ บุกรัฐสภา ลั่นอำลาการเมือง

20 มกราคม 2560

ชูวิทย์หอบทรานซิสเตอร์ บุกรัฐสภาอำลานักข่าว เจ้าหน้าที่ ลั่นไม่เล่นการเมืองแล้ว พร้อม หนุน สนช. ออก กฎหมายแลกเปลี่ยนข้อมูลแก้ทุจริต

ชูวิทย์หอบทรานซิสเตอร์ บุกรัฐสภาอำลานักข่าว เจ้าหน้าที่ ลั่นไม่เล่นการเมืองแล้ว พร้อม หนุน สนช. ออก กฎหมายแลกเปลี่ยนข้อมูลแก้ทุจริต
    
วันที่ 20 ม.ค. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย เดินทางมารัฐสภาพร้อมกับวิทยุทรานซิสเตอร์  โดยระบุว่า เดินทางมาร่ำลาผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่รัฐสภา เพราะไม่มีโอกาสกลับมาที่รัฐสภาในฐานะนักการเมืองอีกแล้ว ซึ่งเห็นด้วยกับที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายแจกวิทยุทรานซิสเตอร์ให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ จึงตั้งใจนำมาบริจาค โดยจะไปบริจาคที่กรมประชาสัมพันธ์ต่อไป

นายชูวิทย์ กล่าวว่า มีข้อมูลลับติดไม้ติดมือมาแถลงกรณีบริษัทโรลส์รอยซ์ที่จ่ายสินบนซึ่งขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีความจริงจังในด้านการปราบปรามการทุจริต  และตามหาว่าเงินสินบนนั้นตกอยู่ในมือใครบ้าง ซึ่งผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับกรณีการจ่ายสินบนนี้มีอยู่ 3 กลุ่มได้แก่ 1. กลุ่มนายหน้า  2. หน่วยงานของรัฐ และ 3. สายการบินระดับชาติ

เมื่อถามว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง นายชูวิทย์ บอกว่า ขอเปิดเผยชื่อย่อเป็น ก ส่วนจะเป็นรัฐมนตรีหรือว่าเป็นผู้บริหารการบินไทยนั้น ผู้สื่อข่าวรู้อยู่แล้ว
เมื่อถามว่ารัฐบาล คสช.จะมีศักยภาพพอจะดำเนินการจัดการกับปัญหาทุจริตได้หมดหรือไม่ นายชูวิทย์ กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะว่าเรื่องบางเรื่อง คดีบางคดีเกิดมานานแล้ว ถ้าเกิดกรณีทุจริตเลยจากปีหนึ่งก้ลำบากในการดำเนินคดี เลย 5 ปีไปก็ยิ่งลำบาก ถ้าเลย 10 ปีไปก็ลืมไปได้เลย

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ข้อมูลส่วนตัวมีนั้นเป็นข้อมูลที่ศาลอังกฤษมี ซึ่งคดีนี้มีการยอมรับเพราะมีระบบแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้ข้อมูล หมายความว่าเมื่อยอมรับในเรื่องหนึ่งแล้ว เขาก็จะไม่ลงโทษในอีกเรื่องหนึ่ง หรือให้ผลประโยชน์ในอีกเรื่องหนึ่ง  ซึ่งขอเสนอว่าประเทศไทยควรจะมีระบบแบบนี้บ้าง ออกกฎหมายให้เกิดการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้ข้อมูล