posttoday

เพื่อไทยพร้อมลงเอ็มโอยูยุติขัดแย้ง

16 มกราคม 2560

เพื่อไทยยินดีร่วมลงนามเอ็มโอยูสลายความขัดแย้ง ก่อนเลือกตั้ง ชี้ทุกฝ่ายยอมรับ คสช.

เพื่อไทยยินดีร่วมลงนามเอ็มโอยูสลายความขัดแย้ง ก่อนเลือกตั้ง ชี้ทุกฝ่ายยอมรับ คสช.

นายอำนวย คลังผา อดีต สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรคพร้อมเข้าร่วมการเจรจาลงสัตยาบัน หรือเอ็มโอยู เพื่อยุติความขัดแย้งก่อนการเลือกตั้ง เพราะถ้าอะไรที่ทำให้ประเทศเดินหน้าได้ถือเป็นเรื่องดี ขณะนี้ขอให้ทุกฝ่ายเลิกตั้งแง่โจมตีคู่กรณี เช่น กลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ระบุว่ายอมรับระบอบทักษิณไม่ได้ คิดว่าควรอยู่นิ่งๆ ให้ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันดำเนินการมาตรการปรองดองไป

“ดังนั้น นักการเมืองควรอยู่นิ่งๆ และไม่เข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการชุดใดที่เกี่ยวกับเรื่องปรองดอง เพราะถือเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ควรให้ผู้เป็นคนกลางจริงๆ เข้าไปทำหน้าที่ หากรัฐบาลทำแล้วยังแก้ปัญหาปรองดองไม่สำเร็จ ขอเสนอให้รัฐบาลใช้วิธีพิเศษสั่งให้นักการเมืองรุ่นปัจจุบันทั้งหมดเว้นวรรคการเมือง 1 สมัย เพื่อให้ก้าวพ้นข้อครหาต้นเหตุแห่งความขัดแย้ง และให้คนรุ่นใหม่ทั้งหมดเข้าไปเป็นนักการเมืองแทน ต้องเอาผ้าขาวเข้ามาแต้มสี เพื่อลบข้อครหาทั้งหมด” นายอำนวย กล่าว

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้คัดค้านการทำเอ็มโอยูและยินดีให้ความร่วมมือในการพยายามหาทางออกทุกด้านเท่าที่ทำได้ ใครคิดอะไรออกก็ทำไป แต่สงสัยเรื่องเนื้อหารายละเอียดเอ็มโอยูและทำระหว่างใครกับใคร

“ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังมองไม่เห็นว่า ตกลงเราขัดแย้งกับใคร เพราะที่ผ่านมาเราเคยค้าน 2 เรื่อง คือ นิรโทษกรรมสุดซอยกับการดึงดันแก้รัฐธรรมนูญ เอ็มโอยูครั้งนี้หมายความว่า ต่อไปนี้หากในอนาคตมีใครเสนอทำเรื่องที่เราเคยค้าน เช่น ออกกฎหมายนิรโทษกรรม เราต้องไม่ค้านใช่หรือไม่”นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า หากมีการทำข้อตกลงเอ็มโอยูจริงจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะเท่ากับมีเครื่องยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตาม ดีกว่าให้พูดปากเปล่าที่สุดท้ายก็มาบิดพลิ้ว แต่สุดท้ายแล้วจะสามารถลงนามข้อตกลงร่วมกันได้หรือไม่ถือเป็นอีกเรื่อง