posttoday

"วิโรจน์"ติงกม.ลูก ทำพรรคการเมืองดูเหมือนเป็นอาชญากร

10 ธันวาคม 2559

เพื่อไทย หวั่น กม.ลูก ทำพรรคการเมืองดูเหมือนเป็นอาชญากร ด้าน ชทพ.เตรียมส่ง “ภราดร” ถก พรป. 14 ธ.ค.

เพื่อไทย หวั่น กม.ลูก ทำพรรคการเมืองดูเหมือนเป็นอาชญากร ด้าน ชทพ.เตรียมส่ง “ภราดร” ถก พรป. 14 ธ.ค.

วันที่ 10 ธ.ค. พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)เตรียมเชิญพรรคการเมือง ร่วมหารือร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ว่า หากทาง กรธ.เชิญพรรคเพื่อไทยเข้ามาอย่างเป็นทางการก็ยินดี ทั้งนี้ มองว่ากฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.ทำให้พรรคการเมืองดูเหมือนเป็นอาชญากร เพราะกำหนดโทษไว้รุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต ทั้งที่ กรธ.ควรร่างกฎหมายลูก เพื่อดึงให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่เขียนกำหนดบทลงโทษที่รุนแรง หรือสร้างเงื่อนไขและข้อจำกัดมากมาย เช่น สมาชิกพรรคการเมืองต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างน้อยคนละ 2,000 บาท หรือการกำหนดให้พรรคการเมืองจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองภายใน 150 วัน เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นระเบียบและเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงจัดทำกฎหมายลูกแล้ว ก็อยากให้ทาง คสช.ยกเลิกประกาศหรือคำสั่งเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรม หรือจัดประชุมพรรคได้แล้ว

ด้านนายนิกร จำนง สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ( สปท.)ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ที่ กรธ.เชิญตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกฎหมายพรรคการเมืองนั้น ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา จะส่งนายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทองและนายทะเบียนพรรค ไปร่วมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งเสนอความคิดเห็นในภาพรวม ทั้งนี้ เราเป็นพรรคขนาดกลางไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับพรรคขนาดเล็กหรือพรรคที่จะตั้งขึ้นใหม่ โดยเฉพาะในบทเฉพาะกาลซึ่งกำหนดรายละเอียดหรือเงื่อนไข เช่น เรื่องเงินค่าสมัคร ค่าบำรุงพรรค การลงทะเบียน เป็นต้น ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องเงื่อนเวลาเข้ามาอีก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการลงเลือกตั้งภายในปี 2560 ซึ่งตนเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้นอยากให้ทาง กรธ.อะลุ้มอล่วยหรือผ่อนปรนบ้าง เพราะเงื่อนไขต่างๆ ก็ทำให้การดำเนินการยากลำบากอยู่แล้ว