posttoday

เผยวาระครม. 27 ก.ย.

27 กันยายน 2559

เกาะติดประชุม ครม. “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะเคาะมาตรการอุ้มเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมลงทุนชายแดนใต้พร้อมอนุมัติงบลงทุนรัฐวิสาหกิจปี 2560 ด้านคมนาคมได้กฤษ์ชงรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

เกาะติดประชุม ครม.  “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะเคาะมาตรการอุ้มเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมลงทุนชายแดนใต้พร้อมอนุมัติงบลงทุนรัฐวิสาหกิจปี 2560   ด้านคมนาคมได้กฤษ์ชงรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

 
เวลา 09.00 น.วันที่ 27 ก.ย.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยมีหลายวาระสำคัญที่ส่วนราชการส่งเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติโดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือประชาชนในภาคเศรษฐกิจฐานรากที่กระทรวงการคลังได้เสนอเข้ามาตามข้อสั่งการของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีมาตรการทั้งส่วนของการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายของประชาชน เนื่องจากพบว่าประชาชนในกลุ่มดังกล่าวโดยเฉพาะในส่วนของเกษตรกรยังประสบความยากลำบากเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรยังไม่ปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลยังต้องการรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายให้ขยายตัวได้ต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 1 และ 2 ที่ผ่านมา

 
ในส่วนของวาระด้านเศรษฐกิจอื่นๆ นั้น กระทรวงการคลังจะเสนอให้ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งเป็นส่วนของมาตรการเพื่อส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดชายแดนใต้  เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่....(พ.ศ...) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับโดยเสน่หาที่นักกีฬา นักกีฬาพิเศษ และบุคลาการทางการกีฬาได้รับเนื่องจากการเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาและรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ

นอกจากนี้กระทรวงการคลัง จะได้เสนอเรื่องการบริหารโครงการลงทุนภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552  เสนอเรื่อเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) บางซื่อ-รังสิต ระยะที่ 3   และขอการอนุมัติจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์เพื่อรับโอนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย  

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเสนอแนวทางการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ โดยเสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ.... สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอกรอบและงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ  2560

กระทรวงคมนาคม จะขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระของการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมกับเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ พ.ศ.... และขอยกเลิกมติ ครม. เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2526  เรื่องนโยบายการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร และเสนอร่างกฎหมายจำนวน 4 ฉบับ

ในส่วนของวาระด้านสังคม ความมั่นคง และกิจการต่างประเทศนั้น กระทรวงกลาโหมเสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่...)พ.ศ.... กระทรวงยุติธรรมขออนุมัติโครงสร้างเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแห่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค่ายาเสพติระหว่างประเทศ ปี 2559 (เพิ่มเติม) (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม)

กระทรวงสาธารณสุขขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2559 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเสริมสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูป เพิ่มเติม [โครงการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบบริการสุขภาพ: การพัฒนารูปแบบการจัดบริการเครือข่ายบริการปฐมภูมิเขตเมือง(PCC)] กระทรวงมหาดไทยขออนุมัติจัดงบประมาณรายจ่ายปรจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ)

ด้านวาระที่ส่วนราชการเสนอเข้ามาเป็นวาระเพื่อทราบไม่มีข้อทักท้วงถือว่า ครม. ให้การอนุมัติ มีประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนเขตที่ดินในเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายถนนพุทธมณฑลสาย1 พ.ศ....  กระทรวงคมนาคมเสนอการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการใหม่ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป รายการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา รวม 17 ช่วง และส่วนของมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี-กาญจนบุรี รวม 9 ช่วง  กระทรวงแรงงานเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพแรงงานด้านภาษาและวัฒนธรรมเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน ปี พ.ศ. 2559-2563

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงนอกน่านน้ำไทย (ฉบับที่...)พ.ศ....  ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำประมงพาณิชย์(ฉบับที่...)พ.ศ....