posttoday

สปท.รื้อภาครัฐ จัดส่วนกลาง คุมภูมิภาคใหม่

25 สิงหาคม 2559

สปท.ชงปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐทบทวนและปรับเปลี่ยนการจัดแบ่งส่วนกลางคุมภูมิภาคใหม่

สปท.ชงปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐทบทวนและปรับเปลี่ยนการจัดแบ่งส่วนกลางคุมภูมิภาคใหม่

นางเบญจวรรณ สร่างนิทร ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐ ของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงถึงแผนการปฏิรูปองค์กรภาครัฐว่า จะทบทวนโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐที่ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาคให้ถูกต้องตามภารกิจ เช่น กลุ่มงานวิจัย พัฒนา โดยคำนึงถึงการครอบคลุมพื้นที่ในหลายจังหวัด ทบทวน และปรับเปลี่ยนการจัดแบ่งภาคหรือเขต ของราชการบริหารส่วนกลางในภูมิภาคด้วย

ทั้งนี้ ไม่ใช่การยุบ หรือยกเลิก ส่วนราชการกลางที่อยู่ในภูมิภาคต่างๆ แต่เป็นการปรับโครงสร้างส่วนราชการให้มีศักยภาพและมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ หากหน่วยงานใดที่ต้องโอนภารกิจ จำเป็นต้องโอนกำลังคน และงบประมาณไปพร้อมกันด้วย

สำหรับการดำเนินงาน คือให้หน่วยงานทั้ง 20 กระทรวง ตั้งอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ เพื่อพิจารณาส่วนงานของกระทรวงที่ตั้งในภูมิภาค และเสนอให้กับกรรมการพัฒนาระบบราชการ เพื่อนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เพื่ออนุมัติดำเนินการ นอกจากนั้นให้ตั้งอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจเพื่อติดตามผลงานด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางคณะอนุกรรมการฯ ได้เข้าพบและนำเสนอแผนดังกล่าวให้กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พิจารณา ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เห็นด้วย 200% เพราะจากข้อมูลการเกิดขึ้นใหม่ของหน่วยงานราชการพบว่ามีส่วนงานที่ไม่ปรากฏในกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องมากถึง 2,913 หน่วยงาน ซึ่งเพิ่มมากเป็นเท่าตัว