posttoday

กฎเหล็ก เอาผิดขรก. ย้อนหลัง

24 สิงหาคม 2559

ครม.กำหนดมาตรการเข้มตามเอาผิดข้าราชการแม้เกษียณลาออกไปแล้ว

ครม.กำหนดมาตรการเข้มตามเอาผิดข้าราชการแม้เกษียณลาออกไปแล้ว

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการกำหนดมาตรฐานวินัยข้าราชการกับผู้ที่พ้นข้าราชการ ที่หมายถึงข้าราชการพลเรือนที่ทำผิดสมัยที่รับราชการอยู่ แต่พ้นราชการ ลาออก หรือเกษียณอายุราชการ แล้วไม่สามารถเอาผิดได้

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเอาผิดข้าราชการลักลั่นกันเอง ฉะนั้นจึงกำหนดให้ใช้มาตรฐานเดียวกัน 2 หลักเกณฑ์ 1.ถ้ามีการดำเนินการกระทำผิดสมัยรับราชการ แล้วคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิดทางวินัย และลงโทษตามที่ชี้มูล โดยจะไม่นำกฎหมายที่ข้าราชการผู้นั้นสังกัดอยู่มาบังคับใช้

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า 2.เป็นเรื่องที่หน่วยงานต้นสังกัดตรวจพบว่าข้าราชการในสังกัดทำความผิดสมัยที่รับราชการ เลยได้กำหนดวิธีการปฏิบัติ ดังนี้ 2.1 สอบสวนภายใน 1 ปีนับตั้งแต่พ้นราชการ 2.2 การสั่งลงโทษต้องสั่งลงโทษภายใน 3 ปีนับตั้งแต่พ้นราชการ

อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นว่าหากมีการไปร้องศาลปกครองพบว่ามีความผิดกรณีอื่นๆ แม้ว่าจะถูกลงโทษครบ 3 ปี ก็สามารถลงโทษได้อีกภายใน 3 ปีนับตั้งแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด

“นี่เป็นนโยบายที่รัฐบาลชุดนี้ตั้งใจที่จะให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบจะตามล้างตามเช็ดท่านไม่ว่าจะอยู่หรือพ้นราชการไปแล้ว” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว