posttoday

"วิษณุ"ชี้"หมอเปรม" ผิดคุกคามสื่อ

27 กรกฎาคม 2559

"วิษณุ"ระบุ "หมอเปรม" ผิดจริงคุกคามสื่อ รวมถึงจนท.ที่เกี่ยวข้อง เชื่อสังคมต้องการคำอธิบาย ฐานะคนสาธารณะ ถ้าไม่แก้ตัวถือว่าจบข่าว

"วิษณุ"ระบุ  "หมอเปรม" ผิดจริงคุกคามสื่อ รวมถึงจนท.ที่เกี่ยวข้อง เชื่อสังคมต้องการคำอธิบาย ฐานะคนสาธารณะ ถ้าไม่แก้ตัวถือว่าจบข่าว

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 27 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้สื่อข่าวถูก นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น อดีตสส. จ.ขอนแก่น ล็อกห้องกักตัว พร้อมสั่งลูกน้องล็อกตัวผู้สื่อข่าวอาวุโสถอดผ้า เหตุไม่พอใจการเสนอภาพ กำลังนั่งผูกข้อมือประกบข้างหญิงสาววัยรุ่น พร้อมกับเงินสด 4 แสนบาทว่า ไม่ขอวิจารณ์ เพราะยังไม่รู้ความจริงว่าเป็นอย่างไร ได้ฟังมาเพียงว่า เชิญผู้สื่อข่าวมาปรับความเข้าใจ แต่สิ่งที่ท่านควรพูด เพราะเป็นบุคคลสาธารณะ มีตำแหน่งทางการเมือง คือ การอธิบายว่า ถูก ผิด เท็จจริงคืออะไร หากผิดต้องรับผิด แต่ตนยังนึกไม่ออกว่า พยานทางฝ่ายผู้สื่อข่าวที่เห็นเหตุการณ์จะอธิบายอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกระทำได้เกิดขึ้นแล้วเป็นการก้าวล่วงสิทธิ นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกแล้ว คือทำผิด ข้อแก้ตัวอะไรก็ตามเข้าข่ายความผิด แต่อยากฟังว่า จะอธิบายอย่างไร เกิดอะไรขึ้น เมื่อถามว่า ในส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาลที่มีส่วนร่วมด้วย ถือมีความผิดด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันเป็นความผิดที่การกระทำ ใครที่ร่วมในการกระทำต้องมีความผิด แต่สุดท้ายจะผิดหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่สังคมต้องการคำอธิบายที่มากกว่านี้

เมื่อถามว่า ถ้าระดับหน่วยงานราชการระดับท้องถิ่น หากมีคู่สมรสอยู่แล้ว และยังไม่มีการจดทะเบียนหย่า จะมีบทลงโทษอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นการจดทะเบียนซ้อนเป็นความผิด อย่างน้อยเป็นการแจ้งความเท็จ เพราะก่อนจดทะเบียนสมรสเขาต้องถามว่ามีคู่สมรสแล้วหรือยัง ถ้ามีเขาจะไม่จดให้ ถ้าบอกว่าไม่มีนั้นคือความเท็จ ส่วนหากไม่มีคู่สมรสและไม่เป็นการจดทะเบียนสมรส ความผิดจะเกิดต่อเมื่อภรรยาที่ถูกกฎหมายร้องเรียน ถ้าภรรยาไม่ร้องเรียนถือว่าจบ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่ได้ทำให้คนเดือดร้อน ไม่ทำให้เป็นการเสื่อมเสียศีลธรรม ส่วนถ้าเป็นการพรากผู้เยาว์เป็นความผิดอีกเรื่องหนึ่งอยู่แล้ว

ต่อข้อถามว่า ประเด็นในเรื่องที่มีการเสื่อมเสีย และคุกคาม กรณีนี้สามารถเอาผิดได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ ถ้าทำจริง ตนตอบตามหลักกฎหมาย แต่ถ้าให้ไปชี้ว่า นพ.เปรมศักดิ์ผิดหรือไม่ มันไม่ใช่ ตนอยากฟังว่า นพ.เปรมศักดิ์ จะอธิบายอย่างไร ถ้าไม่แก้ตัวอะไร เท่าที่ฟังจากเรื่องถือว่าจบข่าวแล้ว