posttoday

"สรรเสริญ" ยัน รัฐบาลจริงใจปกป้องสิทธิมนุษยชน

28 พฤษภาคม 2559

โฆษกรัฐบาล เผยรัฐบาลจริงใจปกป้องสิทธิมนุษยชนภายใต้กฎหมาย ขอบคุณ UNOHCHR ชื่นชมไทยปฏิบัติตามมาตรฐานโลก ย้ำแม้ไม่ใช่รัฐบาลเลือกตั้ง แต่ไม่คิดละเมิดสิทธิ์ใคร

โฆษกรัฐบาล เผยรัฐบาลจริงใจปกป้องสิทธิมนุษยชนภายใต้กฎหมาย ขอบคุณ UNOHCHR ชื่นชมไทยปฏิบัติตามมาตรฐานโลก ย้ำแม้ไม่ใช่รัฐบาลเลือกตั้ง แต่ไม่คิดละเมิดสิทธิ์ใคร

วันที่ 28 พ.ค. พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลขอขอบคุณสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOHCHR) ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่แสดงความยินดีกับรัฐบาล หลังจากที่คณะรัฐมนตรีผ่านร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย ว่าเป็นก้าวย่างที่ดีในการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลมีความจริงใจในการดูแลคุ้มครองและปกป้องสิทธิมนุษยชนของคนในแผ่นดินนี้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งรวมไปถึงผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ให้ได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้อง ไม่เคยใช้ความรุนแรง ทรมาน หรือทำสิ่งใดนอกเหนือไปจากข้อกำหนดทางกฎหมาย หรือหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศสามารถตรวจสอบได้ในทุกกรณี โดยรัฐบาลประกาศชัดเจนมาโดยตลอดว่า ประเทศชาติได้รับความบอบซ้ำเสียหายมามากจากการบริหารงานที่ผิดพลาดในอดีต จึงจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ คืนความสงบเรียบร้อย วางรากฐานไปสู่การมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และปฏิรูปประเทศอย่างยั่งยืนตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ ดังนั้น จึงเป็นช่วงเวลาพิเศษในการเปลี่ยนผ่านประเทศ มีการออกกฎหมายเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งเชื่อว่าอาจกระทบความรู้สึกของผู้ที่ยึดมั่นในหลักการ หรือผู้ที่เสียประโยชน์บ้าง ทั้งนี้ยืนยันว่า แม้รัฐบาลจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ไม่เคยคิดจะละเมิดสิทธิใครทั้งสิ้น และไม่ต้องการเห็นใครมีอภิสิทธิ์อยู่เหนือกฎหมายเช่นกัน