posttoday

กกต.มอบฝ่ายกม.ทำคำชี้แจงผู้ตรวจฯกรณีม.61ขัดรธน.ชั่วคราวหรือไม่

25 พฤษภาคม 2559

“ศุภชัย” ยันกกต.พร้อมเดินหน้าประชามติ ย้ำไม่มีสัญญาณพาล่ม เผยมอบฝ่ายกฎหมายทำคำชี้แจงผู้ตรวจฯกรณีม.61 วรรคสองและวรรคสี่ ขัดรธน.ชั่วคราวหรือไม่

“ศุภชัย” ยันกกต.พร้อมเดินหน้าประชามติ ย้ำไม่มีสัญญาณพาล่ม เผยมอบฝ่ายกฎหมายทำคำชี้แจงผู้ตรวจฯกรณีม.61 วรรคสองและวรรคสี่ ขัดรธน.ชั่วคราวหรือไม่

วันที่ 25 พ.ค.นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดงาน "kick off 7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" โดยยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานในการทำประชามติครั้งนี้ และในวันที่ 26 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการจัดส่งร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารที่เกี่ยวข้อง จะทยอยส่งให้ถึงมือประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าจะไม่มีการทำประชามติเกิดขึ้น และไม่มีปัญหาที่จะนำไปสู่การล้มประชามติ หากวันออกเสียงประชามติมีกลุ่มบุคคลไปขัดขวาง เช่น เดียวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 57 ก็มีกฎหมายบังคับใช้อยู่แล้ว หากมีเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น สามารถเลื่อนการออกเสียงหน่วยนั้นๆได้

นอกจากนี้ กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือถึงกกต.เพื่อให้ชี้แจงการออกพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 วรรคสอง วรรคสี่ ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราวหรือไม่นั้น ได้มอบหมายให้สำนักกฎหมายกกต.ไปทำคำชี้แจงเพื่อส่งไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินให้ทันภายในวันที่ 1มิ.ย. ตามกำหนด

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่ามาตรา 61 วรรคสอง วรรคสี่ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราว ก่อนออกกฎหมายสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คงดูดีแล้ว และสนช.เป็นผู้ออกกฎหมาย กกต.เป็นผู้ปฏิบัติตาม หากผู้ตรวจการฯยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ก็ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร