posttoday

นายกฯห่วงใต้ชี้มีโอกาสพัฒนามากสุดในอาเซียน

22 เมษายน 2559

นายกฯ ห่วงปัญหาภาคใต้ที่สุดในโลก ระบุเกิดก่อนเป็นผบ.ทบ. ชี้รัฐบังคับใช้กม. พัฒนาการศึกษา พูดคุยสันติสุข มีโอกาสพัฒนามากสุดในอาเซียน

นายกฯ ห่วงปัญหาภาคใต้ที่สุดในโลก ระบุเกิดก่อนเป็นผบ.ทบ. ชี้รัฐบังคับใช้กม. พัฒนาการศึกษา พูดคุยสันติสุข มีโอกาสพัฒนามากสุดในอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า มีความเป็นห่วงปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สุดในโลก ตั้งแต่ก่อนเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพราะเกิดตั้งแต่ปี2547 ซึ่งหลัง 2547 มาแล้วก็พัฒนาแก้ไขมาตลอด โดยคราวนี้ปัญหาคือความร่วมมือยากตรงที่ว่าคนต่างศาสนากัน แล้วก็มีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งทำให้เกิดความแตกแยก ใช้ศาสนามาเป็นเครื่องมือซึ่งจริงๆ เราก็ยอมรับว่า ในสมัยนั้นรัฐมีการพัฒนาไม่เต็มที่ มีความแตกต่าง ความเหลื่อมล้ำ วันนี้พยายามแก้ไข แต่ติดตรงที่ว่าพอเกิดเหตุการณ์แล้วไม่ปลอดภัย ไม่มีใครลงทุนเพราะกลัว ตอนนี้ก็ต้องสร้างความสงบให้ได้

ทั้งนี้ รัฐบาลดำเนินการในเรื่อง 3 อย่าง คือ 1.การบังคับใช้กฎหมายเพราะเราไม่ได้มองเขาเป็นผู้ร้าย หรือผู้ก่อการร้าย มองเขาเป็นคนไทยด้วยกัน เป็นผู้กระทำความผิดในเชิงอาชญากรรม ให้โอกาสต่อสู้คดี อย่าใช้อาวุธกับเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน 2.การพัฒนา การศึกษาเรื่องกีฬา ระบบการศึกษาภาคใต้ต้องปรับเข้าหากัน เพราะที่ผ่านมาความขัดแย้งสูง 3.การพูดคุยสันติสุข ทุกคนได้เร่งพูดคุยอยู่ เรื่องเหล่านี้เป็นประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ที่ผ่านมาอดีต แล้วมีคนเอามาใช้ประโยชน์สร้างความขัดแย้ง วันนี้ต้องเอาประวัติศาสตร์มาเป็นแบบอย่างว่าทำยังไงจะไม่เกิดอีก ประวัติศาสตร์เขาเอาไว้เรียนรู้ ความภูมิใจ แล้วทำวันนี้ให้ดี

"ขอให้ทุกคนเข้าใจ รัฐบาลไม่ต้องการจะไปใช้อาวุธ ใช้กำลัง เพียงแต่บังคับใช้กฎหมายให้ได้ ถ้าไม่ได้อย่างอื่นไม่เกิด ไม่สงบ พัฒนาไม่ได้ แล้วเศรษฐกิจก็ไม่ดี การท่องเที่ยวภาคใต้ โอกาสมากที่สุดในอาเซียน แต่เขาไม่กล้ามา เพราะไม่ปลอดภัย  หาดขาว ทรายสวย ธรรมชาติทั้งนั้น ไปไม่ได้ ขอฝากพี่น้องชาวใต้ด้วยแล้วกัน จะดีกว่านี้อีกสิบเท่า ถ้าเลิกได้ รัฐพร้อมเลิกอยู่แล้ว ถ้าท่านอยู่ในกฎหมาย ในระบบก็จบใช่ไหม ต้องช่วยกัน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว