posttoday

เผยวาระครม. 29 มี.ค. 2559

29 มีนาคม 2559

คมนาคมชง ครม. อนุมัติรถไฟฟ้า 2 สาย สีชมพู สีเหลือง ด้านอุตสาหกรรมเสนออนุมัติร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ

คมนาคมชง ครม. อนุมัติรถไฟฟ้า 2 สาย สีชมพู สีเหลือง ด้านอุตสาหกรรมเสนออนุมัติร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ

วันที่ 29 มี.ค.ในเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งครั้งนี้มีวาระทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ที่ต้องติดตามในหลายประเด็น โดยเฉพาะในส่วนเกี่ยวกับความคืบหน้าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานนั้น กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม. อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 สาย ประกอบด้วยสายสีชมพู ช่วงแคลาย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง  โดยรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนี้อยู่ภายใต้โครงการพีพีพีฟาสต์แทร็ค โดยได้ผ่านการอนุมัติของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นการลงทุนในรถไฟฟ้าระบบ Monorail  มูลค่าลงทุนรวม 111,335 ล้านบาท แยกเป็นสายสีชมพูด 56,691 ล้านบาท และสายสีเหลือง 54,644 ล้านบาท  รูปแบบการลงทุนเป็นลักษณะรัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และให้ภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่าระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ รวมทั้งบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 30 ปี และเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับความเสี่ยงในด้านจำนวนผู้โดยสารของโครงการ


พร้อมกันนี้กระทรวงการยังจะเสนอขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจำปี 2559  ขณะที่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจะเห็นความคืบหน้าอีกขั้น โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอให้ ครม. อนุมัติร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. ...  ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะครอบจะเป็นกฎหมายพิเศษที่ใช้เพื่อการบริหารทั้งส่วนของเขตเศรษฐกิจชายแดน และเขตเศรษฐกิจพิเศษตอนในหรือซุปเปอร์คลัสเตอร์ 


 กระทรวงมหาดไทยจะขอแก้ไขมติ ครม. เมื่อวันที่  24 พ.ย. 2558 ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล เฉพาะโครงการที่จะต้องขอใช้พื้นที่เพื่อดำเนินโครงการ  และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล และมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และการสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรตามมาตรการสัญญาเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และขอความเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกู้เงินระยะสั้นประเภทกู้เบิกเงินเกินบัญชี (O/D)


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเสนอการนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่ง หัวมันฝรั่งสด เพื่อแปรรูปตามพันธกรณีความตกลงระหว่างประเทศ พ.ศ.  2559  กระทรวงแรงงานขออนุมัติร่าง พ.ร.บ. กำหนดการนำเข้าคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทย พ.ศ.... กระทรวงการต่างประเทศเสนอการ่วมเป็นเจ้าภาพการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการปฏิบัติตามสนธิสัญญาว่าด้วยการค้าอาวุธ ระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย. 2559  


ด้านสำนักงาน ก.พ.ร. จะเสนอให้ ครม. พิจารณาและอนุมัติแผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด (พ.ศ. 2557- 2560 ฉบับทบทวนใหม่ (รอบปี พ.ศ. 2560) แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด แผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด และคำของบประมาณของังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาร 2560


 นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะเสนอร่างพระราชบัญญัติการพยาบาล สภากาชาดไทย พ.ศ. ... สำนักราชเลขาธิการ เสนอโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาจักรกัมพูชาตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะรายงานผลการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญา CITES(SC66) และแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2559