posttoday

"บิ๊กตู่"ปลุกผีเขื่อนแม่วงก์อ้างแก้ภัยแล้งภาคกลาง

27 กุมภาพันธ์ 2559

นายกฯ สั่งกระทรวงเกษตรฯ ศึกษาความเป็นไปได้สร้างเขื่อนแม่วงก์ เน้นลดปัญหาขัดแย้งชาวบ้านในพื้นที่ อนุรักษ์สัตว์ พื้นที่ป่าหายาก

นายกฯ สั่งกระทรวงเกษตรฯ ศึกษาความเป็นไปได้สร้างเขื่อนแม่วงก์ เน้นลดปัญหาขัดแย้งชาวบ้านในพื้นที่ อนุรักษ์สัตว์ พื้นที่ป่าหายาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและภัยแล้งระหว่างลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี โดยนายกฯ ได้รับทราบโครงการพัฒนาศักยภาพการพัฒนาโครงการเขื่อนแม่วงก์ โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ ไปรวบรวมแนวคิดทำเขื่อนแม่วงก์ที่ผ่านมานำมาศึกษาความเป็นไปได้ โดยต้องลดปัญหาความขัดแย้งกับประชาชน พร้อมเน้นย้ำเรื่องผลกระทบต่อป่าไม้ซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่และพันธุ์หายาก รวมถึงสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่โดยเฉพาะเสือโคร่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอแนะ ให้กระจายสร้างเขื่อนขนาดเล็กในพื้นที่บริเวณรอบๆ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หาข้อสรุปที่เหมาะสมที่สุดให้คุ้มค่ากับความเสียหายของป่าไม้

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวสรุปสถานการณ์ภัยแล้ง จ.อุทัยธานี โดยได้เสนอการแก้ปัญหาด้วยการทำโครงการเขื่อนแม่วงก์ขนาดความจุเก็บกักน้ำ 258 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะสามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานในฤดูฝน 3 แสนไร่ คลอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ประชาชนได้รับประโยชน์ 1.3 หมื่นครัวเรือน