posttoday

สั่ง "ทูต-กงสุล" แจงไทยเลือกตั้งปี60

14 กุมภาพันธ์ 2559

ก.ต.สั่ง “สถานทูต-กงสุลใหญ่” ทั่วโลกแจงต่างชาติยืนยันจัดเลือกตั้งปี 2560

ก.ต.สั่ง “สถานทูต-กงสุลใหญ่” ทั่วโลกแจงต่างชาติยืนยันจัดเลือกตั้งปี 2560

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (ก.ต.) เปิดเผยว่า กระทรวงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลกชี้แจงและทำความเข้าใจกับภาคส่วนต่างๆ และสื่อมวลชนต่างประเทศถึงพัฒนาการทางการเมืองของไทยว่า กำลังดำเนินการตามโรดแมปของรัฐบาลในการกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระยะที่ 2 ของโรดแมป คือ การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปภายในปี 2560

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยกำลังดำเนินการตามโรดแมปของรัฐบาลในการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง และสร้างสังคมที่มีความปรองดองและทำให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ

ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันเผยแพร่แผนภาพการบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และความเชื่อมโยงของแม่น้ำ 5 สาย เพราะรัฐบาลต้องการเน้นย้ำสร้างการรับรู้แก่ประชาชนทุกระดับทั้งคนไทยและต่างชาติ เพื่อให้เข้าใจกระบวนการทำงานของรัฐบาล และแม่น้ำอีก 4 สาย ที่บูรณาการภารกิจที่มีอยู่มากมายร่วมกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ เพื่อมุ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น

ด้าน นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า หลังจากที่ทุกภาคส่วนได้ส่งความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญมายัง กรธ.ในวันที่ 16 ก.พ. ก็จะเริ่มพิจารณาไล่เรียงไปตามหมวดและมาตราต่างๆ และเปรียบเทียบว่าในแต่ละหมวดแต่ละมาตรา มีใครเสนอปรับแก้อย่างไรบ้าง และหากประเด็นใดเป็นประโยชน์กับประชาชนก็พร้อมจะปรับแก้ให้ตามข้อเสนอโดยไม่ขัดข้อง

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ทหารได้บุกยึดเวทีวิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญภาคอีสาน ซึ่งจัดโดยขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย หรือ WeMove และเครือข่ายสตรีภาคอีสาน ที่โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ โดยหลังอภิปรายได้ไม่นาน กลุ่มนายทหารได้แจ้งให้ยกเลิกทันที โดยอ้างคำสั่ง ผวจ.อำนาจเจริญ

น.ส.สุเพ็ญศรี  พึ่งโคกสูง มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม กล่าวว่า ในนามขบวนผู้หญิงฯ ขอประณามการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนมากเกินไป ร่างรัฐธรรมนูญต้องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และจัดโดยเปิดเผย

"เราพยายามประสานหลายฝ่าย แต่สุดท้ายถูกสั่งให้ยกเลิกการจัดงาน ดิฉันในฐานะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในวันที่ 17 ก.พ." น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าว