posttoday

"จตุพร"โวยถูกขวางหลังประกาศไปอุทยานราชภักดิ์

29 พฤศจิกายน 2558

"จตุพร" เผยทหารตรึงกำลังทางเข้า-ออกหมู่บ้าน หลังประกาศเตรียมเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์พร้อม "ณัฐวุฒิ" ชี้ยิ่งทำให้ประชาชนสงสัย

"จตุพร" เผยทหารตรึงกำลังทางเข้า-ออกหมู่บ้าน หลังประกาศเตรียมเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์พร้อม "ณัฐวุฒิ" ชี้ยิ่งทำให้ประชาชนสงสัย

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า หลังจากตกลงกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. จะร่วมเดินทางไปตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ เมื่อเช้าวันนี้มีทหารมาตรึงทางเข้าออกหมู่บ้านของตนและหมู่บ้านของนายณัฐวุฒิ  แสดงถึงการสกัดหรือขัดขวางไม่ให้ไป แต่พวกตนจะเดินทางไปตามเดิม ถ้าไม่ไปแล้วจะยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลยิ่งขึ้น แต่เมื่อทหารมาปิดหมู่บ้านยิ่งไปกันใหญ่ ทางที่ดีกองทัพควรร่วมเดินทางไปแบบฉันท์มิตรด้วยกัน

"การกดดันปิดล้อมไม่ให้ไปอุทยานราชภักดิ์ เพียงคิดก็พังแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสี แต่เป็นหน้าที่พสกนิกรต้องปกป้องราชภักดิ์ ถ้าฉลาดควรปล่อยให้เป็นไปตามปกติ พวกผมสักการะบูรพกษัตริย์ก็กลับ ถ้ามีการกระทำที่นอกเหนือจากนี้จะกลายเป็นชนวนจนท่านเอาสถานการณ์ไม่อยู่ การมาขัดขวางไม่ให้ไปอุทยานราชภักดิ์นั้น ถามว่า ท่านปกป้องสถาบันหรือปกป้องตัวเอง ถ้าปกป้องสถาบันต้องร่วมมือกัน ไปด้วยกัน"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งที่ตนและนายณัฐวุฒิต้องไป อุทยานราชภักดิ์นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องของตัวเอง เพราะในวันนี้ประชาชน พสกนิกร ไม่ว่าทหาร หรืออาชีพใดก็ตาม ล้วนไม่สบายใจกรณีทุจริตราชภักดิ์ และประหลาดใจกลับมาขัดขวาง จึงสงสัยว่าการไปตรวจสอบกลายเป็นภัยความมั่นคงหรืออย่างไร ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี ควรจะอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพราะ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยแถลงว่า จะอำนวยความสะดวกประชาชนทุกกลุ่มในการตรวจสอบมาแล้ว แต่เมื่อตนจะเดินทางไปกลับส่งทหารมาปิดหมู่บ้าน วันนี้ ประชาชนเกิดความเชื่อและสงสัยการทุจริตอุทยานราชภักดิ์อย่างมาก แต่รัฐบาลไม่พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หากประชาชนสงสัยควรต้องทำความจริงให้ปรากฏชัด แต่ที่ผ่านมาปฏิเสธความเกี่ยวข้อง ปัดการรับรู้การจัดสร้างว่า ไม่มีเงินงบประมาณแผ่นดิน ใช้แต่เงินบริจาคเท่านั้น จนเมื่อนายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ระบุว่า มีงบประมาณแผ่นดินจำนวน 63 ล้านบาทไปสร้างอุททยานราชภักดิ์

นายจตุพร กล่าวว่า สื่อทั้งกระแสหลักและฝ่ายเชียร์รัฐบาลล้วนรายงานการทุจริตราชภักดิ์ไปกันใหญ่โต และมีการหาข้อเท็จจริงจากโรงหล่อตามสัญญาจ้าง ความกังขาในการทุจริตยิ่งมีมากขึ้นทั้งการหักค่าหัวคิว การใช้เงินบริจาค แต่กลับมีการสร้างข่าวขอนแก่นโมเดลขึ้นมากลบกระแสความสนใจในกรณีอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งคงไม่สามารถปกปิดได้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่และมีความสำคัญในความรู้สึกของประชาชน

อย่างไรก็ตาม การสร้างเรื่องขอนแก่นโมเดล ทำให้เห็นอาการร้อนรน ทำให้ทหารและตำรวจต้องหน้าแตกเมื่อไปออกหมายจับนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม ผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือน จำขอนแก่น แต่กลับบอกว่า อยู่ระหว่างการหลบหนี และถูกแจ้งข้อหามาตรา 112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ ขณะที่ยังอยู่ในคุก โดยเขาไม่สามารถออกมาลอบสังหารผู้นำของประเทศได้เลย ถ้าไม่แหกคุกขอนแก่นออกมา การยัดเยียดข้อหาให้คนติดคุก กลายเป็นผู้ร้ายและต้องการฟื้นขอนแก่นโมเดลขึ้นมากลบการทุจริตราชภักดิ์ จึงทำให้ นางเบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความของนายธนกฤต จะแจ้งความในวันนี้ ที่กองบังคับการปราบปราม