posttoday

บิ๊กตู่ยกเลิกตั้ง "นัฑ ผาสุข" นั่งเลขาฯสภา

19 ตุลาคม 2558

พล.อ.ประยุทธ์สั่งยกเลิกตั้ง "นัฑ ผาสุข" นั่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หลังมีกระแสต้านจากกลุ่มข้าราชการ

พล.อ.ประยุทธ์สั่งยกเลิกตั้ง "นัฑ ผาสุข" นั่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หลังมีกระแสต้านจากกลุ่มข้าราชการ

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 38/2558เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 37/2558 มีรายละเอียดดังนี้

เพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรฝ่ายนิติบัญญัติและการบริหารราชการในสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปประเทศตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกข้อ 3 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 37/2558 เรื่อง การกำหนดตำแหน่งเพิ่มและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง ลงวันที่ 15 ตุลาคมพุทธศักราช 2558 โดยให้ถือว่า นายนัฑ ผาสุข มิเคยพ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกฎหมาย(นิติกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และมิเคยได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาก่อน

ทั้งนี้ ไม่เป็นการกระทบต่อการใด ๆ ที่นายนัฑ ผาสุข ได้กระทำลงไปในฐานะเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก่อนวันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 2 ตามที่คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภาได้มีมติเห็นชอบให้นายนัฑ ผาสุข ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการวุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แล้วนั้น ให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไปให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

ข้อ 3 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 18 ตุลาคม พุทธศักราช 2558

ก่อนหน้านี้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีคำสั่งแต่งตั้งนายนัฑ ผาสุข ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แทนนายจเร พันธุ์เปรื่อง ที่พ้นจากตำแหน่ง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และได้ถูกต่อต้านอย่างหนักจากข้าราชการเพราะถูกมองว่าเป็นการย้ายข้ามห้วยจากวุฒิสภา โดยกลุ่มข้าราชการได้มีการนัดแต่งชุดดำเพื่อประท้วงในวันที่ 19 ต.ค.นี้