posttoday

"บิ๊กตู่"อัดรัฐบาลก่อนไม่คิดสร้างความแข็งแกร่งทางศก.

09 ตุลาคม 2558

"ประยุทธ์"อัดรัฐบาลที่แล้วไม่เคยคิดสร้างฐานความเข็มแข็งทางศก.รัฐบาลคสช.ต้องเข้ามากอบกู้ เร่งสร้างแบรนด์ประเทศไทยให้โลกรู้

"ประยุทธ์"อัดรัฐบาลที่แล้วไม่เคยคิดสร้างฐานความเข็มแข็งทางศก.รัฐบาลคสช.ต้องเข้ามากอบกู้ เร่งสร้างแบรนด์ประเทศไทยให้โลกรู้
          
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ทุกประเทศกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจเช่นเดียวกับเรา ต่างชาติเข้าใจและยังมีความเชื่อมั่น ขอให้ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันฟันฝ่าอุปสรรค เพื่อให้เราผ่านพ้นห้วงนี้ไปให้ได้ โดยรัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ทั้งหมด โดยเพิ่มการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน อาเซียน แสวงหาความร่วมมือและตลาดใหม่ๆ รวมทั้งพัฒนาในรูปของการสร้างนวัตกรรมนำไปสู่การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น มีข้อมูลจากหลายภาคส่วนที่ประเมินมาทั้งในไทย และในต่างประเทศ สรุปได้ว่า  ปัญหาเศรษฐกิจไทยนั้น ปัจจุบันเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน เริ่มจากการที่เราพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก แต่ไม่มีสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ อีกทั้งยังราคาสูง เนื่องจากต้นทุนการผลิตและค่าแรงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ที่ผลิตสินค้าแบบเดียวกัน

“อีกอย่างหนึ่งคือประเทศไทยยังขาดแบรนด์ ที่ได้รับความนิยมสูง จึงต้องเร่งให้มีการสร้างแบรนด์ใหม่ๆ ที่มีอัตลักษณ์ของความเป็นไทย ที่ไม่มีใครเหมือน เป็นจุดขาย ปัญหาอีกประการหนึ่งคือ เศรษฐกิจระดับฐานรากยังไม่เข้มแข็ง โดยเฉพาะเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาภัยแล้ง ราคาผลผลิตตกต่ำ และนโยบายของภาครัฐที่ผ่านๆ มานั้นยังไม่ได้แก้ไข” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า   นอกจากนี้ยังขาดความเชื่อมโยงระหว่างการผลิตภัณฑ์กับการตลาดอุปสงค์อุปทานที่ไม่สมดุลกันด้านวัตถุดิบ ปัจจัยการผลิต การกระจายสินค้าในตลาดชุมชน ในท้องถิ่น ในภูมิภาค และประชาคมโลกด้วย ขณะที่การทุจริตคอร์รัปชั่นซึ่งทำให้การพัฒนาประเทศที่ผ่านมานั้นถดถอยไปมาก ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ในส่วนของการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ที่ผ่านมานั้นก็ยังไม่เอื้ออำนวยต่อการประกอบธุรกิจอื่นๆเท่าที่ควร
       
“ไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ กับการที่เราอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มานานหลายปี จนเมื่อเกิดปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เราก็เกิดความเดือดร้อนไปด้วย เพราะเราไม่สร้างความเข้มแข็งให้ตนเอง รัฐบาลต้องพยายามสร้างความเข้าใจกับเอกชน ประชาสังคม ประชาชน ซึ่งอาจจะเคยชินนะครับ กับการแก้ปัญหาโดยเงินอุดหนุนจากรัฐบาล อาจจะเป็นการรักษาคะแนนนิยม หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปเรื่อยๆ ส่วนผลสัมฤทธิ์ที่ยั่งยืนนั้น เป็นรูปธรรมได้น้อยมากนะครับ ต้องมีการปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย เพื่อจะลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้ได้นะครับ เห็นใจพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
    
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ด้วยว่า เป็นทั้งวิกฤติและโอกาส ถ้าหากว่าเราไม่เข้มแข็งเพียงพอ ไม่เริ่มกัน ไม่ปฏิรูป กันตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โอกาสก็จะกลายเป็นวิกฤติทันที จากการที่เราเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในปัจจุบัน 
       
สิ่งรัฐบาลต้องการคือสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน ประชาสังคมและประชาชน ที่เดิมอาจจะมีน้อยเกินไปบ้างนะครับ เพราะไม่เข้าใจกัน และวิธีการแก้ปัญหาอาจจะไม่เหมือนกับที่เราทำเวลานี้ ก็ต้องขอร้องพ่อแม่พี่น้องทั้งหลายให้เข้าใจสิ่งที่รัฐบาลจะทำต่อไปก็คือ การสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศในทุกมิติ เพราะมีผลกระทบกับความมีเสถียรภาพ สร้างความมั่นใจไว้เนื้อเชื่อใจกับการลงทุน เราต้องขับเคลื่อนประเทศชาติตามยุทธศาสตร์ประชารัฐ โดยมีรัฐบาล เอกชน ประชาสังคม ประชาชน เดินไปด้วยกัน ร่วมมือกัน เพื่อช่วยกันหาเงินเข้าประเทศ นำมาใช้พัฒนาประเทศบรรเทาความเดือดร้อน ดูแลประชาชนที่มีปัญหา บวกกับการสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ในเรื่องของการใช้งบประมาณ รัฐบาลนี้จะพยายามไม่ใช้จ่ายงบประมาณในลักษณะประชานิยม เพราะบางสิ่งอาจเป็นเรื่องที่ดีแต่ก็สร้างปัญหากับงบประมาณของประเทศในอนาคต หากพวกเรายังไม่เข้าใจกัน แล้วก็ยังเรียกร้องให้มีการใช้จ่ายงบประมาณแบบเดิมๆก็จะทำให้บ้านเมืองเราไม่สงบสุขด้วย หลายนโยบายของรัฐบาลนี้ถูกกล่าวว่า เป็นการทำประชานิยมเหมือนกัน แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด บางเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ทำไว้แล้ว ก็จำเป็นต้องทำต่อ แต่บางเรื่องที่แก้ไขได้ ก็ต้องแก้ไข รัฐบาลนี้จะพยายามไม่สร้างปัญหากับงบประมาณของประเทศ เพราะไม่ต้องการให้ใครมาชอบผม ชอบรัฐ ต้องการให้ทุกคนเข้าใจรัฐมากกว่า