posttoday

นายกฯย้ำครั้งสุุดท้ายยังไม่สั่งการ"ซิงเกิ้ลเกทเวย์"

09 ตุลาคม 2558

นายกฯลั่นขอพูด"ซิงเกิ้ลเกทเวย์"ครั้งสุดท้ายยังไม่สั่งการย้อนคนต้านช่วยคิดวิธีรณรงค์ความปลอดภัยใช้อินเตอร์เนตด้วย

นายกฯลั่นขอพูด"ซิงเกิ้ลเกทเวย์"ครั้งสุดท้ายยังไม่สั่งการย้อนคนต้านช่วยคิดวิธีรณรงค์ความปลอดภัยใช้อินเตอร์เนตด้วย

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ  ชี้แจงเเรื่อง Single Gateway เป็นเพียงการหารือ ยังไม่ได้สั่งการให้ทำอะไร

“ขออนุญาตเรียนอีกครั้งเดียว ว่าเป็นเพียงการหารือกันเท่านั้น แต่มีการนำมาเผยแพร่กันในเฉพาะในส่วนที่ไม่ใช่ใจความสำคัญ สิ่งที่ผมพูดคือ ต้องเคารพในสิทธิมนุษยชน ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าทำได้ก็ไปหารือกันมา แต่ถ้าไม่เป็นไปตามกฎหมาย ไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ยังไม่ได้สั่งอะไรได้ทั้งสิ้น” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า   เราคิดแต่เพียงว่าาจะป้องกัน และสร้างความปลอดภัยในประเทศของเราได้อย่างไร ไม่ได้ห่วงว่าจะมีไว้เพื่อปิดปากประชาชน เพื่อจะรักษาอำนาจต่อไป ไม่เคยคิดอย่างนั้นเลย ปัญหาของเราคือภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ตต้องไปช่วยคิดวิธีแก้ไขมา โดยเฉพาะในเรื่องของการเป็นผู้ดูแล เว็บไซท์ อาจจะต้องรับผิดชอบมากขึ้นในการที่จะกลั่นกรองทุกอย่างที่ผ่านมาจากต่างประเทศ

“เราไม่มีนโยบาย หรือแนวคิดที่จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของใครเลย วันนี้ถึงเราจะเข้ามาแบบนี้ เราก็รู้ว่าเราควรจะต้องทำอย่างไร ก็ขอให้ทุกคนเข้าใจ ถ้าท่านไม่ห่วงลูกหลานของท่านก็แล้วแต่ แต่ผมห่วงแทนท่าน “ นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนที่ออกมาต่อต้าน ตนเองอาจจะใช้คำว่าท่านอาจจะไม่เข้าใจ ท่านอาจจะถูกบิดเบือนโดยคนไม่กี่คน เพราะฉะนั้นคนที่ไม่เห็นด้วย ก็ไปช่วยกันคิดออกมาในทางสร้างสรรค์ เสนอทางแก้ปัญหาสังคม สร้างการรับรู้  รวมพลัง รณรงค์เชิญชวนคนในสังคมให้ตระหนักถึงผลเสียของการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด ไม่ใช่หลายๆ คนก็อาจจะบ่น แล้วกด F5 มาถล่มเว็บอะไรเหล่านี้มันไม่เกิดประโยชน์ ทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อนด้วย เพราะงั้นอย่าไปส่งเสริม อย่าไปร่วมมือ

“ผมประกาศไปแล้วว่า ผมไม่ได้ดำเนินการอะไรทั้งสิ้น จะทำไปทำไม ผมไม่เข้าใจ คนที่เขาเดือดร้อนอีกเท่าไร  ถ้ามาเป็นแสน ผมก็รู้นะ แต่คนที่เขาเดือดร้อนอีกเท่าไร กี่ล้านคนที่เขาต้องทำการค้า การลงทุน ผมว่าประท้วงแบบนี้มันก็เหมือนเดิม ประท้วงมากๆ ความรุนแรงเกิดขึ้น มันก็แก้ไขอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น มันก็บานปลายไปทุกที เรื่องนี้ก็เหมือนกัน ท่านช่วยผมคิด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปถึงบทบาทของสื่อมวลชนด้วยว่า ขอร้องไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ทั้งไทยและต่างประเทศ ถ้าอ่าน ถ้าฟังแล้ว คิดก่อนว่าจะเชื่อดีหรือไม่เชื่อดี สอบถามนายกฯบ้างก็ได้ หรือให้สำนักโฆษกได้ชี้แจง เพราะบางคน บางราย หรือคอลัมนิสต์บางท่าน ก็ยังเลือกข้างเหมือนเดิม ประชาชนก็แตกแยกเหมือนเดิมก็ยังทำอยู่ พอพูดอะไรไปค้านได้ทุกเรื่องไป ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่ดีๆ ก็ไปโยงอย่างเดียวว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

“ ขอให้น้องๆผู้สื่อข่าวรุ่นใหม่ๆหรือคอลัมนิสต์ใหม่ๆนี่ ให้มีจรรยาบรรณ เป็นสื่อที่ดี เป็นอนาคตของชาติ  เพราะท่านเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติด้วย รัฐบาลทำส่วนหนึ่ง ประชาชนทำส่วน แต่สื่อนี่เป็นคนสร้างความเข้าใจ สร้างความเชื่อมโยง ความขัดแย้ง ท่านต้องเคารพในสิทธิของผู้อื่นด้วย ไม่ใช่เรียกร้องวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่มันไม่ใช่สถานการณ์ข้อเท็จจริง แล้ววันนี้ทุกคนก็รู้อยู่ เราอยู่ในสถานการณ์ไหน แล้วท่านก็ยังเรียกร้องเรื่องเดิม” นายกฯ กล่าว