posttoday

นายกฯแจงตั้งปลัดกระทรวงตามความเหมาะสม

01 กันยายน 2558

"พล.อ.ประยุทธ์" แจงตั้งปลัดกระทรวงตามความเหมาะสม ชี้บางคนอาจย้ายกลับไปมาเพื่อให้ทำงานต่อเนื่อง

"พล.อ.ประยุทธ์" แจงตั้งปลัดกระทรวงตามความเหมาะสม ชี้บางคนอาจย้ายกลับไปมาเพื่อให้ทำงานต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการแต่งตั้งปลัดกระทรวง ว่า เป็นเรื่องของรัฐมนตรีที่ขอมติจากคณะรัฐมนตรีตามความเหมาะสม ซึ่งบางคนอาจจะย้ายกลับไปกลับมา เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ จึงขออย่าระแวงหรือกังวลว่าเป็นเด็กของใคร มีแต่ของประชาชน ตนเป็นเพียงผู้สนองตอบ เมื่อรัฐมนตรีเสนอใครมาก็ต้องอนุมัติไป เพราะก่อนจะมีการแต่งตั้งต้องผ่านการพิจาณาของแต่ละกระทรวง รวมถึงพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) มาแล้ว ซึ่งถ้าเสนอมาแล้วไม่เหมาะสมก็จะให้กลับไปทบทวนว่าดี ไม่ดีอย่างไร เพราะมีข้อมูลมาก 

"พวกโซเชียลมีเดีย ไม่ค่อยให้ความเป็นธรรมกับคน ต้องระมัดระวัง การพูดจาให้ร้ายโดยไม่มีหลักฐาน มันเป็นอันตรายกับคนที่ถูกว่า พอไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็แก้ตัวไม่ได้ นั้นคือปัญหาอย่าทำบาปกับเขาเลย ถ้าเขาไม่ดีจริงก็ว่ามา หาหลักฐานมา นี่คือการปรับย้ายข้าราชการระดับสูง ระดับกระทรวงและอธิบดีจะตามมา จะต้องมีว่างก่อนแต่ทั้งนี้จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในเดือน ต.ค. ต้องรอโปรดเกล้าฯ ก่อน เว้นแต่กระทรวงไหนที่มีตำแหน่งว่างอยู่ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นการชั่วคราว เพราะมีกฎหมายอยู่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่การย้ายนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ มาเป็นปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและเป็นความต้องการของรัฐมนตรีต้นสังกัด โดยมีการพิจารณาตามความเหมาะสม ตามสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นงานที่สามารถทำได้ ขออย่ากังวลว่ามาจากไหน ซึ่งทหารก็ย้ายแบบนี้ คนในระดับผู้บริหารจะต้องทำงานได้ จึงขอให้คอยดูพฤติกรรมถ้าทำไม่ได้ก็เสนอปรับย้ายได้

ส่วนการย้ายนายอารีพงษ์ ภู่ชะอุ่ม อดีตปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลับมาเป็นปลัดกระทรวงพลังงานนั้น เพราะรัฐมนตรีใหม่อยากได้คนที่มีความรู้มาทำงาน และตอนที่ย้ายไปก็ไม่ได้มีความผิดอะไร ถ้าเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถและไม่ใช่คนเลว แต่ถ้าไปทำความเลวพอกลับมาก็ต้องว่าความจะทำตัวอย่างไร แต่เมื่อได้รับความรักจากหลาย ๆ คนยินดีให้มาทำงาน ก็ต้องทำให้ดี แต่ถ้าไม่ดีก็จะโดนหนักกว่าเดิม ฉะนั้นทุกคนต้องระวังตัวและคิดแบบนี้ ขออย่าเป็นกังวล และการที่ให้ทหารไปนั่งในกระทรวงพลังงาน ไม่ได้เพื่อไปบังคับ แต่เป็นเพียงการไปพูดและอธิบายตามแบบทหาร