posttoday

"บวรศักดิ์"น้อมรับเสียงประชามติร่างรธน.

21 สิงหาคม 2558

บวรศักดิ์ ชี้ ก่อนวิจารณ์ร่างรธน.ต้องดูภาพรวมก่อน พร้อมน้อมรับเสียงประชามติ

บวรศักดิ์ ชี้ ก่อนวิจารณ์ร่างรธน.ต้องดูภาพรวมก่อน พร้อมน้อมรับเสียงประชามติ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวผ่านรายการมองรัฐสภา ทางสถานีโทรทัศน์รัฐสภา ถึงภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญที่มีผู้ที่พอใจและไม่พอใจกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อพิจารณาอะไร ต้องพิจารณาบูรณาการทั้งหมด เหมือนกับดูนางงามจักรวาลที่ต้องดูทั้งหมดจึงเห็นความสวย แต่หากผ่าเอาลำไส้ หัวใจ หรือหนองของนางงามจักรวาลมาดู จะสวยอย่างไร ดังนั้นคิดว่า สมาชิกและคนส่วนใหญ่ที่จะลงประชามติ ต้องดูภาพรวมทั้งร่างรัฐธรรมนูญว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้ไปได้ในทัศนะของท่าน งามพอที่จะรับได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าไม่พอใจ 2-3เรื่องแล้วก็บอกว่าไม่ได้

นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า เราต้องมองอดีต และอนาคตด้วย เพราะคนที่อยู่กับอดีตแล้วจะแก้แต่ปัญหาในอดีตไปไม่รอด แต่ปัญหาทีเกิดในอดีตแล้วไม่แก้ บ้านเมืองก็ไปไม่ได้ ร่างรัฐธรรมนูญนี้มี 2ส่วนคือ 1.การแก้ปัญหาในอดีต เช่น ความขัดแย้ง โดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ ที่ร่างรัฐธรรมนูญให้อำนาจกำกับการปฏิรูป เพราะหากไม่มีคนดูแล พรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง พอเลือกตั้งเสร็จก็ทำตามนโยบายของเขาไม่สนใจปฏิรูป นอกจากนั้นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นต้องการความปรองดอง ใครจะทำหากรัฐบาลเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง และหากเกิดขัดแย้ง วางระเบิดหลายจุด มีชุมนุม มีจลาจล ซึ่งรัฐบาลดูแลไม่ได้ต้องฉีกรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ ถ้าไม่ฉีกจะมีกลไกอะไรมาดูแล เราคิดว่า กรรมการยุทธศาสตร์ฯ นั้นจะมาดูแล และ 2.แลไปในอนาคต การปฏิรูปบ้านเมืองที่จำเป็นมากๆ ระบบราชการ การศึกษา พลังงาน การเมือง สิ่งเหล่านี้คือการสร้างอนาคตให้ลูกหลานทั้งหมด

“การดูร่างรัฐธรรมนูญเหมือนดูต้นไม้ที่ต้องดูทั้งป่า พร้อมน้อมรับคำตัดสินของประชาชน และเชื่อว่านักการเมืองที่พูดและอ้างประชาชนตลอดเวลาต้องรับคำตัดสินของประชาชนด้วยเช่นกัน เพราะผลประชามติคือคำพิพากษาที่สูงสุดสำหรับประเทศ” นายบวรศักดิ์ กล่าว