posttoday

นายกฯย้ำปรับย้ายขรก.เพื่อความเหมาะสม

20 เมษายน 2558

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันโยกย้ายข้าราชการเพื่อความเหมาะสมเพราะต้องการปฏิรูป แจงบิ๊กศธ.ที่ถูกย้ายไม่มีความผิด

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันโยกย้ายข้าราชการเพื่อความเหมาะสมเพราะต้องการปฏิรูป แจงบิ๊กศธ.ที่ถูกย้ายไม่มีความผิด

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีถึงการโยกย้ายข้าราชการว่า อย่าเพิ่งไปสนใจมากนัก ตนได้รวบรวมจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการตรวจสอบ หลายอันได้มีการชี้มูลความผิดแล้ว ทำนองนี้ ที่เหลือจะอยู่ในขั้นตอนของการไต่สวนบ้าง ในขบวนการของการพิจารณาบ้าง ซึ่งเราต้องให้ความเป็นธรรมและมีความละเอียดอ่อนในการทำงาน หากยังไม่จบสิ้นคดีความก็เป็นปัญหาต่อไปในอนาคต และจะทำให้เกิดปัญหาตามกันไปหมด แต่ตนไม่ละเว้นไว้อยู่แล้ว ฉะนั้นต้องมองที่ตนเคยพูดไว้ตั้งแต่แรกว่าการที่จะใช้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการกับใครก็ตามต้องมีหลักฐานที่ครบถ้วนบริบูรณ์ ให้มีโอกาสในการชี้แจง ซึ่งในกระบวนการยุติธรรมมีอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีปัญหาตรงที่ไม่ถูกนำเข้ากระบวนการ และพอเข้าสู่กระบวนการก็ไม่ได้รับการยอมรับ กลายเป็นว่ารังแกกันอะไรกัน ตนจะไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านั้น ให้ความเป็นธรรมทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลการโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ นายกฯ กล่าวว่า ข้าราชการสี่ห้าคนของกระทรวงศึกษาธิการที่ถูกย้ายไม่เกี่ยว ไม่มีความผิดอะไร ตนปรับเพื่อความเหมาะสม เพราะต้องการปฏิรูป เขายังไม่มีความผิดอะไร และตนก็สามารถที่จะปรับย้ายข้าราชการได้ตามความเหมาะสม และตนก็ไม่ได้ปรับโดยเอาคนของตัวเองไปใส่

เมื่อถามว่า จะกระทบต่อขวัญและกำลังใจของข้าราชการหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่กระทบหรอก เพราะเท่าที่คุยกับรมว.ศึกษาธิการก็ไม่เห็นจะมีอะไร ก็แฮปปี้ดี และปลัดกระทรวงฯ ก็เคยอยู่ที่สภาการศึกษามาก่อน เป็นการหมุนไปธรรมดา ไม่ได้มีความผิดอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระทรวงไหนอีกที่จะต้องมีการปรับย้ายข้าราชการเพื่อประสิทธิภาพ นายกฯ กล่าวว่า เวลานี้ยัง ต้องรอให้เจ้ากระทรวงรายงานขึ้นมา ส่วนกระแสข่าวการปรับย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงการคลังนั้น ในที่ประชุมครม.วันนี้ไม่ได้มีการพูดกัน

เมื่อถามว่า จะมีการปรับย้ายข้าราชการกรมที่ดินหรือไม่ ที่เอื้อประโยชน์ให้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของกรมที่ดินต้องดู เพราะเวลานี้กำลังสอบสวนอยู่ ซึ่งต้องย้อนไปหลายกรม หลายอธิบดี ทั้งเรื่องการออกโฉนด นส. 3 โดยวันนี้ต้องทำ 2อย่าง คือคนที่เข้ามาซื้อสิทธิ์การครอบครองพื้นที่ และคิดว่าถูกต้องก็มี เพราะมีโฉนด มีนส.3 ก. มีเอกสารถูกต้องครบทุกประการ ขณะเดียวกันได้ลงทุนเป็นพันๆล้าน ทำให้เชื่อมั่นว่าถูกต้อง จึงตัดสินใจซื้อ ดังนั้นต้องไปดู หากผิด แล้วเอกสารเหล่านั้นออกมาได้อย่างไร ซึ่งต้องย้อนไปหลายส่วน ทั้งในส่วนของกรมที่ดินและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกฎหมายเรื่องที่ดิน เรื่องผังเมือง บางทีออกมาที่หลัง การประกาศพื้นที่ป่าบางพื้นที่ก็ออกมาที่หลัง ซึ่งวันนี้มีปัญหาหลายพื้นที่

เมื่อถามว่า ถ้าพบว่าข้าราชการในอดีตที่เกษียณอายุราชการไปแล้วมีส่วนเกี่ยวข้อง จะยังสามารถเอาผิดได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าผิดก็ต้องผิด ตราบใดที่คดียังไม่หมดอายุความ ถึงใครก็ลงโทษหมด จะย้อนไปถึงไหนก็แล้วแต่