posttoday

หมอเผยชายถูกแมวข่วนเป็นแผลเน่า เหตุจาก "แบคทีเรียกินเนื้อ"

23 มกราคม 2560

ภูเก็ต - แพทย์เผยชายถูกแมวข่วนขาจนเป็นแผลเน่าเกิดจากโรคแบคทีเรียกินเนื้อ ระบุนำตัวเข้าผ่าตัดแล้ว 2 ครั้ง อาการเริ่มดีขึ้น

ภูเก็ต - แพทย์เผยชายถูกแมวข่วนขาจนเป็นแผลเน่าเกิดจากโรคแบคทีเรียกินเนื้อ ระบุนำตัวเข้าผ่าตัดแล้ว 2 ครั้ง อาการเริ่มดีขึ้น

จากกรณีสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพผู้ป่วยชายที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เนื่องจากขามีบาดแผลติดเชื้อรุนแรง โดยเจ้าของภาพระบุว่ามีสาเหตุมาจากการถูกแมวข่วนนั้น

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ได้ตรวจสอบไปยัง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พบว่าผู้ป่วยเป็นชายวัย 63 ปี มีอาชีพขับเรือ โดย ลูกสะใภ้ ของผู้ป่วยได้เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ป่วยได้เดินออกไปพยายามห้ามแมวที่มากัดกันหน้าบ้าน ก็ได้ถูกแมวตัวหนึ่งข่วนเข้าที่ขา แต่คิดว่าไม่เป็นอะไรมากจึงไม่ได้ล้างทำความสะอาดบาดแผล กระทั่งวันรุ่งขึ้นเริ่มมีอาการมีไข้หนาวสั่น แผลบวม และมีบาดแผลเน่าลุกลามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมาจึงได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เบื้องต้นแพทย์ได้ทำการผ่าตัดนำชิ้นเนื้อที่ตายออกไป โดยผ่าตัดไปแล้ว 2 ครั้ง   ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และ จากการพูดกับผู้ป่วยพบว่าอาการเริ่มดีขึ้นกว่าช่วงแรกที่เข้าโรงพยาบาลโดยอาการบวมและอาการปวดแผลเริ่มลดลง

ด้าน นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจของแพทย์ พบว่า บาดแผลติดเชื้อของผู้ป่วยเกิดจากโรคแบคทีเรียกินเนื้อ โดยแพทย์ได้ทำการผ่าตัดรักษาในวันที่ 18 ม.ค. ซึ่งพบว่าการติดเชื้อลุกลามอยู่ในชั้นใต้ผิวหนัง มีการเน่าตายของพังผืดที่หุ้มกล้ามเนื้อและไขมันใต้ผิวหนังเป็นบริเวณกว้างลามตลอดทั้งขาและมีการอักเสบบริเวณต้นขา จากนั้น แพทย์ได้ติดตามอาการพบว่าบริเวณต้นขาบวมขึ้นจึงนำเข้าผ่าตัดครั้งที่สองเมื่อวันที่ 21 ม.ค.พร้อมทั้งฉีดวัดซีนกันบาดทะยัก วัคซีนป้องกันโรคกลัวน้ำและสารเพิ่มภูมิต้านทานโรคกลัวน้ำพร้อมให้ยาปฏิชีวนะที่ครอบคลุมเชื้อที่อาจเป็นสาเหตุ

"ขณะนี้ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ซึ่งในระยะนี้แพทย์ยังต้องดูแลแผลอย่างใกล้ชิดและอาจต้องเข้าผ่าตัดอีกหากมีเนื้อตายเพิ่ม เนื่องจากมีเนื้อเยื่อส่วนที่ยังก้ำกึ่งโดยแพทย์จะพิจารณาเก็บไว้สังเกต อาการดูก่อน และเมื่อแผลไม่มีเนื้อตาย การติดเชื้อหายแล้ว และมีเนื้อแดงดี แพทย์จะทำศัลยกรรมปลูกถ่ายผิวหนังเพื่อปิดแผลให้ผู้ป่วยรายนี้ต่อไป"นพ.เฉลิมพงษ์กล่าว

นพ.เฉลิมพงษ์ กล่าวว่า ขอแนะนำประชาชนว่า หากถูกแมว สุนัขกัดหรือข่วน จนมีเลือดออก ควรมาพบแพทย์เพื่อล้างแผลและฉีดวัคซีน และกรณีเป็นแผลไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม ให้สังเกตอาการ หากแผลปวดบวมแดงร้อนลุกลาม ต้องรีบมาโรงพยาบาลทันที เพราะอาจเป็นโรคแบคทีเรียกินเนื้อได้บางรายร้ายแรงถึงขั้นต้องตัดอวัยวะส่วนนั้นทิ้ง ขณะที่บางรายก็อาจเสียชีวิตได้หากเชื้อลุกลามรุนแรงเข้าสู่อวัยวะสำคัญ