posttoday

บางกอกแอร์เวย์สแพ้คดีภาษี

01 ตุลาคม 2559

บางกอกแอร์เวย์ส แพ้คดีภาษีต้องจ่ายเงินให้ ทม.สมุย 38 ล้าน นับเป็นคดีแรกของประเทศนำที่ดินให้กองทุนรวมเช่าลงทุน

บางกอกแอร์เวย์ส แพ้คดีภาษีต้องจ่ายเงินให้ ทม.สมุย 38 ล้าน นับเป็นคดีแรกของประเทศนำที่ดินให้กองทุนรวมเช่าลงทุน

ศาลภาษีอากรกลาง กรุงเทพมหานคร ได้พิพากษาให้เทศบาลเมืองเกาะสมุย ชนะคดีบริษัท การบินกรุงเทพ เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สและสนามบินสมุย โดยวินิจฉัยว่า บริษัท การบินกรุงเทพ ได้นำสนามบินสมุยให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุยเช่าระยะยาว 30 ปี คิดเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น9,300 พันล้านบาท

ทั้งนี้ กรณีที่ทรัพย์สินมีการนำออกให้เช่าให้ถือว่าค่าเช่านั้นเป็นค่ารายปี คำนวณเป็นค่ารายปีประจำปีภาษี 2554 จำนวนทั้งสิ้น 310 ล้านบาท คิดเป็นภาษีโรงเรือนและที่ดินกว่า 38 ล้านบาท เป็นไปตามมาตรา 8 วรรคสามแห่งพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 ซึ่งถือว่าการประเมินของพนักงานเจ้าหน้าที่และคำชี้ขาดของนายกเทศมนตรีชอบแล้วจึงพิพากษากลับให้ยกฟ้องไม่ต้องคืนภาษีแก่โจทก์

นายสุนทร ภู่ไพบูลย์ รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า คดีภาษีนี้ถือเป็นคดีแรกของประเทศกรณีนำทรัพย์สินที่เป็นที่ดินและอาคารให้กองทุนรวมเช่าไปลงทุน จะต้องมีการจ่ายภาษีให้กับท้องที่ ตาม พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานให้กับพื้นที่อื่นๆ อีกต่อไป

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า บริษัท การบินกรุงเทพ ได้นำสนามบินสมุย ไปจัดหาเงินทุนโดยจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2549 โดยให้กองทุนเช่าเวลา30 ปี เพื่อหารายได้ และทางบริษัทได้เช่าช่วงกลับมาบริหารต่อ

อย่างไรก็ดี สำหรับคดีนี้บริษัท การบินกรุงเทพ เป็นโจทก์ฟ้องเทศบาลเมืองเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นจำเลย พร้อมเรียกเงินคืนจากการถูกเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน เมื่อปี 2554 เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 38 ล้านบาท