posttoday

ทัวร์จีนเช่าวัดภูเก็ต

30 พฤษภาคม 2559

พุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต เร่งตรวจสอบธุรกิจทัวร์จีนเช่าบริการวัด ให้บริการนักท่องเที่ยว

พุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต เร่งตรวจสอบธุรกิจทัวร์จีนเช่าบริการวัด ให้บริการนักท่องเที่ยว

นายวิญญา ปลัดขวา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบกรณีบริษัททัวร์จีนเช่าวัดต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน คงพบเพียงวัดลัฏฐิวนาราม หรือวัดใต้ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เพียงแห่งเดียว ส่วนวัดราไวย์ไม่มีให้บริการทัวร์จีน และวัดกะตะยังไม่ชัดเจน

นายวิญญา กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดใต้ ทราบว่าทำมานานแล้ว มีการทำสัญญา โดยบริษัททัวร์ จะให้ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าตามสัญญาแก่ทางวัด และจะมีการควบคุมการแต่งกายของนักท่องเที่ยวจีนให้เรียบร้อย

“ยังสรุปไม่ได้ว่าวัดผิดหรือไม่ ยังไม่เห็นเอกสารสัญญา แต่ขอให้อย่ากระทบกับประชาชนทั่วไป ทัวร์จีนที่เข้ามาที่วัดใต้ จะพานักท่องเที่ยวลงเฉพาะจุดที่ทางวัดกำหนดไว้ พอไหว้พระเสร็จก็ออกไป อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ถ้าทำไม่ถูกก็จะแนะนำให้ทำให้ถูก ต้องไปดู พ.ร.บ.สงฆ์ ถ้าผิดเป็นการแสวงประโยชน์ทำให้วัดเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน อาจสั่งยกเลิก แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องหาข้อมูลอีกมาก” นายวิญญา กล่าว

นายวิญญา กล่าวว่า ข้อร้องเรียนเรื่องราคาวัตถุมงคลนั้น ทางวัดยืนยันว่าวัตถุมงคลทำจากเนื้อเงิน หรือนวโลหะ ส่วนราคาตามความพอใจของผู้เช่าบูชา โดยจะมีราคาติดไว้

พุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้ไปตรวจสอบมาแล้ว 3 วัด ส่วนวัดอื่นๆ ที่เหลือจะทยอยตรวจสอบ เรื่องการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์เป็นอำนาจของเจ้าอาวาสตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ขอกันพื้นที่จัดประโยชน์ จะพยายามตรวจสอบวัดที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปทุกวัด จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และจะได้ประชุมคณะสงฆ์หารือแนวทางแก้ไขกันต่อไป

ด้าน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า กรณีที่วัดไปทำกิจการเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของวัด มีกฎหมายเฉพาะต้องทำตามกระบวนการขั้นตอน

“เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของทางวัด เช่น การจัดงานสร้างวัตถุมงคลของวัด ก็ต้องทำไปตามขั้นตอนกรอบกฎหมาย แต่ถ้าจุดใดกระทบกับสาธารณะ มีการหลอกลวง ก่อให้เกิดความเดือดร้อน ก็ให้ว่าไปแต่ละวัด หรือพุทธศาสนิกชนในวัด มีผลกระทบต่อธุรกรรมในวัด บางวัดมีโรงเรียน มีเด็กอยู่ในวัดหรือไม่ หรือ ผู้อุปถัมภ์วัด หรือคนที่เข้าวัดประจำกระทบอย่างไรต้องดูเป็นรายวัดไป ว่าในชุมชนมีผลกระทบอย่างไร หลายเรื่องใน จ.ภูเก็ต ก็ล้วนมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องทั้งนั้น” นายจำเริญ กล่าว

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ