posttoday

ศาลยกฟ้องตำรวจสลายม็อบต้านท่อก๊าซจะนะ

27 พฤศจิกายน 2558

สงขลา-ศาลสงขลายกฟ้องตำรวจสลายม็อบต้านท่อก๊าซจะนะเมื่อปี54โจทย์เตรียมยื่นอุทธรณ์

สงขลา-ศาลสงขลายกฟ้องตำรวจสลายม็อบต้านท่อก๊าซจะนะเมื่อปี54โจทย์เตรียมยื่นอุทธรณ์
   
เมื่อเวลา 10.40 น.วันที่ 27 พ.ย.ที่ห้องพิจารณา 205 ศาลจังหวัดสงขลา ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษา  ที่กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านการก่อสร้างท่อก๊าซ อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นโจทย์ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีที่มีการสลายการชุมนุม จนทำให้ประชาชนบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2554 ที่โรงแรมเจบี อ.หาดใหญ่  ขณะที่มีการประชุม ครม.สัญจรและประชุม ครม.ร่วมไทย-มาเลเซีย โดยศาลจังหวัดสงขลาได้ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ในการอ่านคำพิพากษาฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 
    
นายบรรจง นะแส  โจทย์ในคดีกล่าวว่าเคารพในคำตัดสินของศาลชั้นต้นว่านายตำรวจไม่มีความผิด ในส่วนตัวแล้วเสียใจ ทั้งที่เหตุการณ์เป็นรูปธรรมจริง แต่ไม่จบในศาลชั้นต้น จะต้องยื่นอุทรณ์ ต้องมีความรับผิดในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาชนมีบาดแผลที่ถูกทุบตี ทรัพย์สินเสียหาย จะต้องมีความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
   
นางส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความโจทย์กล่าวว่าเคารพในคำพิพากษาของศาล  จำเลยปฏิบัติหน้าที่ในการสลายการชุมนุมชอบด้วยกฎหมาย จึงจะต้องมีการยื่นอุทรณ์ ต้องมีการพิสูจน์กันให้ถึงที่สุด  เพื่อให้ศาลสูงวินิจฉัยต่อว่า การชุมนุมประท้วงของประชาชน ตามสิทธิที่กฎหมายรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ 
    
ด้าน นางสุไรดะ โต๊ะหลี ตัวแทนของโจทย์กล่าวว่าการชุมนุมประท้วงปกป้องบ้านเกิด ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้นายทุนกำหนด ทั้งที่ทำลายวิถีชีวิตของประชาชน แต่ตำรวจไม่ผิด ที่ทุบตีชาวบ้านผู้บริสุทธิ์  ขอให้เปรียบเทียบว่าศาลมี 2 มาตรฐานหรือไม่
     
พ.ต.อ.สุรชัย สืบสุข อดีต สวป.สภ.เมืองสงขลา จำเลยที่ 4 กล่าวว่าโล่งอกไปเปราะหนึ่ง พอใจในคำพิพากษาของศาล เพราะทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ 

**แฟ้มภาพ**