posttoday

หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่เตือนนักวิ่งไปถ่ายรูปใกล้ช้างไม่ควรทำอย่างยิ่ง

21 กันยายน 2560

หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ ชี้การที่นักวิ่งเข้าไปถ่ายเซลฟีใกล้ช้างเป็นเรื่องไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต แนะอย่าเอาเป็นแบบอย่าง

หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ ชี้การที่นักวิ่งเข้าไปถ่ายเซลฟีใกล้ช้างเป็นเรื่องไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต แนะอย่าเอาเป็นแบบอย่าง

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีภาพนักวิ่งถูกช้างป่าวิ่งไล่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น เมื่อช่วงวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกลาดตระเวนเฝ้าระวังสถานการณ์ต่างๆ บนถนนสาย 2090 และถนนสาย 3077 จ.ปราจีนบุรี โดยในช่วงเวลา 11.00 - 15.00 น. ได้ตรวจพบว่ามีช้างป่า 1 ตัวออกหากินบนถนนสาย 3077 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 14 เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 12 (เนินหอม) จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมและเฝ้าระวังช้างป่าให้กับเข้าป่า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวขับรถผ่านไปมาจำนวนมาก ซึ่งช้างตัวที่ปรากฏในภาพน่าจะเป็นตัวเดียวกันนี้ เพราะมีอยู่เพียง 1 ตัว

ทั้งนี้การที่มีนักวิ่ง 2 คนเข้าไปใกล้ๆ ช้างเพื่อถ่ายรูปเซลฟีนั้น ถือว่าไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะถ้าเกิดช้างรู้สึกหวาดระแวง หรือหงุดหงิดขึ้นมา ก็จะวิ่งเข้าไปทำร้ายถึงเสียชีวิตได้ ครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ช้างยังไม่โมโหมาก จึงไม่อยากให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เอาเป็นแบบอย่าง

"การสังเกตอารมณ์ของช้างป่านั้น ถ้าสังเกตเห็นใบหูโบกพัดไปมา ถือว่ายังอารมณ์ดีอยู่ แต่ถ้ามีลักษณะใบหูกาง หางชันขึ้นมา ก็ให้ระวังตัวไว้เพราะมันกำลังมีอารมณ์หงุดหงิด โมโห และสามารถทำอันตรายได้ จึงอย่าได้เข้าไปใกล้เด็ดขาด ถ้าขับรถไปเห็นฝูงช้างป่าอยู่ริมถนน ก็ต้องจอดรถให้พวกมันผ่านไปก่อนจะปลอดภัยที่สุด"หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าว