posttoday

ครูเรือนแพเผยภาพผักตบขวางทางแน่น เด็กไปโรงเรียนสุดลำบาก

17 สิงหาคม 2560

"ครูมาด เรือนแพ" เผยผักตบขึ้นแน่นขวางเส้นทางน้ำ นักเรียนนั่งเรือไปเรียนสุดลำบาก เผยใช้เวลาเดินทางนานกว่า 5 ชั่วโมง

"ครูมาด เรือนแพ" เผยผักตบขึ้นแน่นขวางเส้นทางน้ำ นักเรียนนั่งเรือไปเรียนสุดลำบาก เผยใช้เวลาเดินทางนานกว่า 5 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ สุทะ ครูโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้โพสต์ภาพถ่ายและคลิปวิดิโอ ผ่านเฟซบุ๊กในชื่อ "ครูมาด เรือนแพ"  แสดงถึงสภาพความยากลำบากของเด็กนักเรียนและครู ที่ต้องนั่งเรือฝ่าดงผักตบชวา ที่ขึ้นมาหนาแน่นในช่วงฤดูฝน และกีดขวางเส้นทางน้ำ ขณะเดินทางเข้าไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน ซึ่งตั้งอยู่บนเรือนแพในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ

นายสามารถ เปิดเผยว่า  การเดินทางไปโรงเรียนบ้านก้อสาขาเรือนแพขณะนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ตนเป็นครูคนเดียวของที่นั่น ตอนเช้าต้องขับเรือเข้าไป แต่การสัญจรตอนนี้ค่อนข้างติดขัดอย่างหนัก

"ปกติเส้นทางนี้นอกจากครู นักเรียนแล้ว ยังมีพระสงฆ์และประชาชนรวมกันกว่า 100ครอบครัวที่อาศัยเส้นทางนี้เข้าออก ก่อนหน้านี้ใช้เวลาในการนั่งเรือประมาณ 40 นาทีเพื่อไปสอนหนังสือที่โรงเรียนเรือนแพ แต่ตอนนี้ผักตบชวาขวาง ต้องใช้เวลานั่งเรือตั้งแต่ 8.00-13.00 น. หรือร่วมกว่า 5 ชั่วโมงจึงถึงที่หมาย เป็นอุปสรรคใหญ่หลวงต่อการเรียนการสอน สร้างความลำบากให้กับทั้งนักเรียนและผู้ปกครองที่นั่งเรือไปส่งลูก"ครูสามารถกล่าว

ครูเรือนแพเผยภาพผักตบขวางทางแน่น เด็กไปโรงเรียนสุดลำบาก

ครูสามารถ กล่าวว่า พื้นที่ของโรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตเหนือเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก  ทุกปีช่วงนี้ทางเขื่อนฯจะเข้ามาดำเนินการกำจัดผักตบชวาให้แล้ว แต่ปีนี้ล่าช้า อาจเป็นเพราะติดขัดเรื่องของงบประมาณ แต่ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

"เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผมออกมาทำกิจกรรมนอกโรงเรียนได้ประสบเหตุชาวบ้านป่วยต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ใช้เวลาเดินทางยาวนานมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้ามาดำเนินการกำจัดผักตบชวา และเปิดทางเดินเรือให้เป็นการเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชาวบ้าน โดยเฉพาะในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆเกรงว่าอาจไม่ทันการณ์"

ต่อมา ครูสามารถได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "ได้รับการประสานงานจาก กอ.รมน.จว.ลำพูน เรื่องการไขปัญหาผักตบชวาที่กีดขวางการสัญจรไปมาของชาวบ้านในชุมชนเรือนแพ ต.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน  ขอกราบขอบพระคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยประสานงานที่จะเข้ามาแก้ไข้ปัญหาเพื่อพี่น้องชุมชนเรือนแพร่วมกัน ขอกราบขอบพระคุณแทนชาวบ้านมา ณ.ที่นี้ด้วยครับผม" 

สำหรับโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพนี้ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ห้องเรียนตั้งอยู่บนเรือนแพ กลางลำน้ำปิงเหนือเขื่อนภูมิพล จัดสอนให้แก่เด็กๆด้อยโอกาสในระดับประถม 1-6 การเดินทางไปโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพนั้น ใช้เวลาในการเดินทางจากเชียงใหม่ไปจนถึงอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนประมาณ 4 ชั่วโมง และจากอำเภอลี้ ใช้ทางหลวงหมายเลข 106 ไปทางอำเภอเถิน ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1087 ระยะทาง 25 กิโลเมตร ถนนคอนกรีต ทางแคบและคดเคี้ยว ผ่านบ้านก้อไปอีก 9 กิโลเมตร จะถึงท่าเรือแก่งก้อ เป็นท่าเรือสำหรับนักท่องเที่ยวขึ้นเรือและชาวประมงใช้ขนส่งปลา จากนั้นก็นั่งเรือต่ออีก 1 ชั่วโมงกว่าจะถึงโรงเรียนเรือนแพ