posttoday

เกษตรกรเลิกทำนาหันมาปลูกมะละกอรายได้งาม

09 มีนาคม 2560

พิจิตร-เกษตรเลิกทำนาหลังประสบปัญหาขาดทุกเพราะภัยแล้งหันไปปลูกมะละกอเผย1ไร่ได้เกือบ2แสนบาท

พิจิตร-เกษตรเลิกทำนาหลังประสบปัญหาขาดทุกเพราะภัยแล้งหันไปปลูกมะละกอเผย1ไร่ได้เกือบ2แสนบาท

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 60 นายพเยาว์ รุนอ่อน อายุ 51 ปี อาชีพชาวนาอ.เมืองพิจิตร ซึ่งประสบภาวะขาดทุนเพราะเจอกับภัยแล้งตัดสินใจลดพื้นที่การทำนาหันไปปลูกมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ บนเนื้อที่ 15 ไร่  โดยยกร่องดินเป็นแปลงกว้างขนาด 3 เมตร ให้มีร่องน้ำลงมือปลูกมะละกอ 1 ไร่ ปลูกมะละกอได้ 250 ต้น ดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยกำจัดวัชพืช และโรคแมลงใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ก็เก็บผลผลิตได้แบบเก็บ 1 วันเว้น 2 วัน โดยมีพ่อค้าจากตลาดไทมารับซื้อถึงที่ในราคากิโลกรัมละ 8-11 บาท ขึ้นอยู่ที่คุณภาพของผลผลิตและเทศกาล ปลูกมะละกอ 1 ไร่ 250 ต้น เก็บขายได้ตลอดปี จดทำบัญชีครัวเรือน 1 ไร่ มีรายได้ประมาณ 1 แสน 7 หมื่นบาท ( ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่าย ) ซึ่งคิดแล้วดีกว่าการทำนาหลายเท่าตัว

นายพเยาว์ กล่าวว่า จากที่เคยทำนา 20 ไร่ แล้วขาดทุนจึงได้ศึกษาเรียนรู้หลายอาชีพ ประกอบกับมีลูกชายอยู่ในกรุงเทพก็ไปศึกษาหาแหล่งรับซื้อ จนมั่นใจว่าการปลูกมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์เป็นทางเลือก ทางรอด จึงได้เริ่มทดสอบลงมือปลูกบนเนื้อที่ 1 ไร่ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เรียนรู้จุดแข็งจุดอ่อนสุดท้ายได้ข้อสรุปก็เลยขยายพื้นที่การปลูกเป็นจำนวน 15 ไร่

"ขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเพียงยกร่องดินทำเหมือนปลุกพันธุ์ร่องจีน ยกแปลงกว้าง 3 เมตร  สูงกว่าระดับพื้นที่ดินเดิม 50 เซนติเมตร เว้นช่องว่างระหว่างร่องแปลง 40-50 เซนติเมตร ให้เป็นร่องน้ำ จากนั้นก็เพาะต้นกล้าในถุงที่มีดินปลูกเป็นขี้เถ้าแกลบดำและผสมกับปุ๋ยอินทรีย์ที่เป็นซากวัชพืชที่ย่อยสลายแล้วนำลงบรรจุลงถุงเพาะต้นกล้าใช้เวลา 40-50 วัน ต้นกล้ามะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ก็จะสูง 1 ฟุต จากนั้นก็นำออกจากถุงลงปลูกในร่องแปลงที่เตรียมไว้ห่างกันต้นละ 2 เมตร ใส่ใจรดน้ำใส่ปุ๋ยฉีดยาฆ่าแมลงศัตรูพืชตัวสำคัญคือ เพลี้ยแป้ง ไรแดง เรียกได้ว่าต้องดูแลประคบประหงมเหมือนมีลูกอ่อนเลยทีเดียว" นายพเยาว์ กล่าว