posttoday

เกษตรกรแฉราคาข้าวโพดตกต่ำโรงงานไม่ยอมรับซื้อ

09 พฤศจิกายน 2559

เพชรบูรณ์-ชาวไร่ข้าวโพดแนะรัฐบาลระงับนำเข้าข้าวสาลีอย่างน้อย 1 ปีแฉโรงงานผลิตอาหารสัตว์ไม่ยอมรับซื้อกำหนดเงื่อนไขสารพัด

เพชรบูรณ์-ชาวไร่ข้าวโพดแนะรัฐบาลระงับนำเข้าข้าวสาลีอย่างน้อย 1 ปีแฉโรงงานผลิตอาหารสัตว์ไม่ยอมรับซื้อกำหนดเงื่อนไขสารพัด

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายวิเชียร กิติทัศนาสรชัย ตัวแทนกลุ่มกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด อ.หนองไผ่ เปิดเผยว่า อยากให้รัฐบาลระงับการนำเข้าข้าวสาลีอย่างต่ำ 1 ปีหรือ 1 ฤดูกาลเพาะปลูกไม่เช่นนั้นก็จะลงเอยเป็นแบบเดิม เพราะตั้งแต่ต้นปี59 มีการนำเข้ามาแล้วไม่ต่ำกว่า4ล้านตัน และเมื่อปีที่แล้วก็นำเข้ามาแล้วอีกหลายล้านตัน กลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์เหล่านี้มีสต็อกไว้ใช้จนเหลือเฟือ ดังนั้น แม้จะระงับนำเข้าข้าวสาลีแค่ 6-7 เดือน ก็ไม่ได้มีผลกระทบแต่อย่างใด

การตั้งจุดรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยตรงจากเกษตรกร 15 จุดรับซื้อตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ หากบริษัทยักษ์ใหญ่มีความจริงใจและต้องการจะช่วยเหลือเกษตรกรจริงๆ ก็ควรเปิดจุดรับซื้อข้าวโพดโดยตรงจากเกษตรใน 40 จังหวัดที่มีแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดทั่วประเทศ และกำหนดราคารับซื้อในราคาเดียวกันคือกิโลกรัมละ 8 บาททุกจุดที่ตั้งรับซื้อ แต่ที่ผ่านมาประกาศรับซื้อกิโลกรัมละ 8 บาทเฉพาะกทม.และเขตปริมณฑลเท่านั้น แต่ในจุดรับซื้อในจังหวัดนอกพื้นที่ดังกล่าว มีการรับซื้อจริงๆกิโลกรัมละ 7.70 บาทที่ความชื้นไม่เกิน 14.5% นอกจากนี้ยังกำหนดให้เกษตรกรต้องมีใบรับรองเอกสารสิทธิ์ด้วย ก็ต้องถามว่าเวลานี้ข้าวโพดที่อยู่ในมือเกษตกรจริงๆ โดยเฉพาะที่มีใบรับรองเอกสารสิทธิ์จะเหลืออยู่สักกี่เปอร์เซ็นต์

ปัจจุบันนี้มีความไม่สบายใจกับกระแสข่าวปล่อยเรื่องพ่อค้าท้องถิ่นตุนข้าวโพดไว้เก็งส่วนต่างของราคา ทั้งที่ความเป็นจริงก็คือ ข้าวโพดที่กองพะเนินเทินทึกอยู่ที่ไซโล เป็นเพราะหาแหล่งรับซื้อ และแหล่งระบายไม่ได้ ในขณะที่โรงงานผลิตอาหารสัตว์ไม่ยอมรับซื้อหรือชะลอการรับซื้อ กำหนดเงื่อนไขสารพัด จนข้าวโพดในมือพ่อค้าท้องถิ่นต้องตกค้างอยู่ค่อนข้างเยอะ โดยบางรายแบกรับภาระต้นทุนไหวและเงินหมุนเวียนขาดสภาพคล่อง จำเป็นต้องหยุดหรือชะลอการรับซื้อไว้ก่อน หลังหาช่องทางระบายข้าวโพดในมือออกได้แล้วจึงค่อยกลับมาซื้อใหม่